VnReview
Hà Nội

Microsoft phải điều chỉnh mục tiêu 1 tỉ người dùng Windows 10

Mảng di động đang ghìm chân của Windows.

Hồi tháng 4 năm 2015, Microsoft đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ rằng Windows 10 là một hệ điều hành mới, đột phá, và sẽ đạt mốc 1 tỉ thiết bị sử dụng nó vào năm 2018.

Đến hôm qua ngày 15/7, hãng đã phải điều chỉnh mốc thời gian này.

Người đứng đầu marketing của Windows, Yusuf Mehdi cho biết tình hình hoạt động của mảng di dộng èo uột khiến cho hãng không thể chạm được mốc ban đầu trong vòng 3 năm sau khi phát hành.

"Windows 10 là hệ điều hành hot nhất trong lịch sử Windows với hơn 350 triệu thiết bị hoạt động hằng tháng, nó cũng đạt kỉ lục về sự hài hòng và gắn kết của người dùng", ông Yusuf nói. "Chúng tôi hài lòng về những sự tiến bộ này cho đến nay, tuy nhiên do tập trung quá nhiều vào phần cứng điện thoại, Windows 10 sẽ khó lòng đạt được mục tiêu 1 tỉ thiết bị hoạt động hàng tháng của chúng tôi. Trong năm tới, chúng tôi sẽ lấy rất làm vui mừng việc tăng trưởng sẽ đến từ việc triển khai thương mại và từ các thiết bị mới".

Bắt đầu từ 30/07/2016, hãng sẽ ngừng việc cập nhật lên Windows 10 miễn phí, thay vào đó tính phí người dùng 119 USD (khoảng 2,7 triệu đồng Việt Nam). Vì vậy, tỉ lệ người dùng nâng cấp sẽ gia tăng chậm.

Con số 1 tỉ người dùng không phải là điều không thể. Giá như Microsoft vẫn tiếp tục bán được khoảng 50 triệu thiết bị Windows Phone sau sự ra mắt của Windows 10 thì sẽ có khả năng Windows 10 đạt được mục tiêu đúng cột mốc thời gian dự định của hãng đề ra, ZDNet giải thích. Tuy nhiên, công bố lợi nhuận quý của Microsoft đã cho thấy cái chết của Windows Phone. Hơn nửa năm qua, doanh thu của Windows Phone giảm đáng kể. Có lẽ, Microsoft nên cẩn thận hơn, nếu không chính hãng sẽ phải chôn vùi đứa con "Windows Phone" của mình.

Một tháng sau khi Phó chủ tịch Microsoft thừa nhận hãng không ưu tiên tập trung cho Windows Phone hồi tháng Tư thì báo cáo doanh số smartphone của Gartner cho thấy Windows Phone đã giảm xuống dưới 1% thị phần. Windows Phone sẽ không phục hồi trở lại cho đến khi Microsoft dành nhiều nguồn lực hơn cho nó. Đó là chưa kể Microsoft không có tham vọng trong lĩnh vực di động, đó là điều ngăn cản lớn nhất của Windows 10. Các hệ điều hành luôn được phát triển đều dặn, và Microsoft có thể sẽ dành nhiều thời gian cho Windows 10, ít nhất là 3-4 năm tới hoặc có thể hơn.

Minh Hùng

Chủ đề khác