VnReview
Hà Nội

Apple giao TSMC độc quyền sản xuất chip A10 và A11

Theo một số thông tin gần đây, Apple sẽ chọn TSMC làm nhà cung cấp duy nhất cho chip A10 và A11 trên các thiết bị iOS để giảm sự phụ thuộc vào đối thủ Samsung.

TSMC có thể là nhà sản xuất độc quyền của chip Apple A10 và A11

Trước thời điểm iPhone 7 chính thức ra mắt, nhiều người vẫn thắc mắc không biết liệu chip A10 trên chiếc điện thoại này sẽ do TSMC hay Samsung sản xuất hoặc có thể cùng sản xuất như trên iPhone 6s hay không.

Theo PhoneArena, thực tế thì Apple hoàn toàn không muốn phụ thuộc quá nhiều vào đối thủ Samsung nên cũng có khả năng hãng sẽ cắt giảm bớt hoặc toàn bộ hợp đồng cung ứng chip với công ty Hàn Quốc trong thời gian tới. Thời gian dự kiến để làm việc này theo các chuyên gia là trong khoảng 2 năm tới.

Và để làm được này, Apple phải tìm được một nhà sản xuất chip đủ sức cung ứng cho nhu cầu của mình trong thời gian tới và cái tên đó là TSMC. Theo một thông tin rò rỉ thì TSMC sẽ là nhà sản xuất độc quyền phụ trách chip A10 và A11 của Apple.

Theo DigiTimes, TSMC sẽ sử dụng quy trình FinFET 10nm để sản xuất chip A11 cho Apple. Việc sản xuất sẽ bắt đầu từ Quý 2 của năm tới. Trước mắt, hãng đang gia tăng số lượng các đơn hàng chip A10 cho Apple để kịp trình làng chiếc điện thoại iPhone 7 vào tháng 9 tới.

Ngoài việc tránh phụ thuộc vào Samsung, một nguyên nhân nữa khiến Apple muốn chọn TSMC là nhà cung cấp chip duy nhất có thể xuất phát từ sự cố "Chipgate" trước đây trên iPhone 6s. Chiếc iPhone này đã sử dụng cả chip A9 do Samsung lẫn TSMC sản xuất theo quy trình FinFET 14nm (Samsung) và 16 nm (TSMC). Kết quả là thời gian sử dụng pin của các bản iPhone 6s sử dụng chip A9 do TSMC và Samsung sản xuất chênh lệch nhau khoảng 2 đến 3 phần trăm.

Dù sự chênh lệch này là không đáng kể nhưng có thể Apple vẫn muốn tạo ra sự nhất quán cho các sản phẩm trong tương lai.

Bạch Đằng

Chủ đề khác