VnReview
Hà Nội

Giá trị của Nintendo tăng gấp đôi nhờ Pokemon Go

Pokemon Go là một thành công lớn của Nintendo. Từ khi game ra đời vào đầu tháng này, giá trị thị trường của Nintendo đã tăng hơn 2 lần.

Theo Reuters, vào cuối ngày thứ Ba, giá trị vốn hóa của Nintendo đã tăng 14%, đạt mốc 42,5 tỉ USD. Như vậy chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi Pokemon Go được phát hành vào ngày 6/7, giá trị của công ty này đã tăng hơn 2 lần.

"Tôi chưa bao giờ thấy cổ phiếu của một công ty lớn thay đổi nhanh trong thời gian ngắn như vậy", một nhà phân tích chứng khoán cho biết.

Mức tăng chóng mặt giúp cho Nintendo vượt mặt Sony (40 tỉ USD) về giá trị. Pokemon Go cũng góp phần tạo nên ngày giao dịch lớn nhất thế kỷ 21 trên thị trường chứng khoán Tokyo vào thứ Sáu vừa qua, với tổng giá trị giao dịch 4,5 tỉ USD.

Pokemon Go đã đem lại rất nhiều lợi ích cho Nintendo

Vậy tại sao Nintendo lại hưởng lợi nhiều từ Pokemon Go đến vậy, khi hãng này không phải đơn vị trực tiếp phát triển hay phát hành game? Thực tế ở đơn vị phát hành game, cũng là công ty nắm bản quyền thương hiệu Pokemon là The Pokemon Company thì Nintendo chiếm tới 1/3 cổ phần. Cả Pokemon Company và hai cổ đông lớn còn lại đều là những công ty tư, do vậy lựa chọn duy nhất của các nhà đầu tư là mua cổ phần của Nintendo. Nintendo cũng là một trong những công ty đã đầu tư khoảng 20 – 30 triệu USD vào Niantic, nhà phát triển game Pokemon Go vào năm ngoái.

Như vậy dù không trực tiếp phát triển Pokemon Go, Nintendo vẫn đang hưởng lợi rất lớn từ mỏ vàng này.

Anh Minh

Chủ đề khác