VnReview
Hà Nội

Máy điều hòa Daikin sẽ là hàng "made in Vietnam"

Sản phẩm máy điều hòa nhiệt độ của Daikin (Nhật Bản) sẽ được lắp ráp sản xuất ở Việt Nam trong vòng hai năm tới, thay cho việc nhập khẩu sản phẩm này từ nhà máy ở Thái Lan hiện nay.

Hãng tin Nikkei (Nhật Bản) hôm 21-7 đưa tin, Công ty Daikin Industries sẽ xây một trung tâm sản xuất điều hòa nhiệt độ gia dụng tại Việt Nam, một phần trong nỗ lực của tập đoàn này thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng ở khu vực Đông Nam Á.

Ước tính chi phí xây dựng trung tâm sản xuất này vào khoảng 10 tỉ yen (khoảng 96,3 triệu USD), và vị trí đặt trung tâm này là ở một khu công nghiệp ở ngoại thành Hà Nội.

Theo kế hoạch của nhà đầu tư, trung tâm sẽ đi vào hoạt động vào năm 2018 với công suất vào khoảng 500.000 máy điều hòa/năm. Công suất của trung tâm này sẽ tăng lên gấp đôi vào năm 2020 tùy theo nhu cầu của thị trường.

Dòng sản phẩm máy điều hòa nhiệt độ của Daikin được tiêu thụ khá nhiều ở Việt Nam trong nhiều năm nay, nhưng chủ yếu là hàng nhập khẩu, phần lớn được lắp ráp tại Thái Lan. Theo Nikkei, các nhà máy tại Thái Lan của Daikin đã chạy hết công suất từ quý III/2015 nhưng vẫn không đủ cung ứng cho thị trường, trong khi nhu cầu tại Việt Nam và các thị trường khác lại đang tăng mạnh.

Trong khi đó, Daikin đang phải đối mặt với tình trạng thị trường bão hòa tại Nhật Bản và các nước phát triển khác. Mặt khác, nhà sản xuất này còn phải đối đầu với sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ đến từ các nước như Gree Electric Appliances (Trung Quốc), United Technologies của Mỹ… hay những công ty đa quốc gia khác. Những công ty này cũng đang đẩy mạnh rót vốn đầu tư vào Đông Nam Á để mở rộng thị trường.

Mức độ thâm nhập của máy điều hòa nhiệt độ tại Việt Nam đạt khoảng 20%, tức là đạt tỷ lệ 20% so với dân số. Hiện tỷ lệ sử dụng máy điều hòa công nghệ Inverter (tiết kiệm điện) tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác còn thấp hơn nhiều so với Nhật Bản, tuy nhiên nhu cầu đang gia tăng theo thu nhập của người dân.

Hãng sản xuất máy điều hòa Daikin cũng lên kế hoạch sẽ tăng hơn gấp đôi số lượng các trung tâm dịch vụ và bảo hành của mình ở Việt Nam, lên tới 30 trung tâm vào năm tài khóa 2020.

Theo Kinh Tế Sài Gòn

Chủ đề khác