VnReview
Hà Nội

Microsoft bị tố theo dõi 10 triệu người dùng Windows 10

Ủy ban Bảo vệ dữ liệu cá nhân Quốc gia Pháp – CNIL đã yêu cầu Microsoft phải "dừng việc thu thập quá mức dữ liệu người dùng và theo dõi trình duyệt web của người sử dụng Windows 10".

Trong một thông báo được công bố hôm thứ Tư, CNIL cho biết Microsoft cũng sẽ phải cam kết thực hiện việc đảm bảo "an toàn và bảo mật thông tin cá nhân" của người sử dụng sau khi cơ quan này xác định rằng Microsoft vẫn chuyển dữ liệu đến Hoa Kỳ theo thỏa thuận Safe Harbor mà Tòa án Công lý EU đã bác bỏ từ tháng Mười năm ngoái. Theo CNIL, Microsoft có 3 tháng để thực hiện yêu cầu này.

CNIL là cơ quan giám sát quyền riêng tư của Pháp. CNIL đã đưa ra quyết định với Microsoft dựa trên một cuộc điều tra được tiến hành từ tháng Tư đến tháng Sáu năm nay. Tổ chức này cho biết các cơ quan bảo vệ dữ liệu châu Âu khác đã thành lập một "nhóm liên lạc" để điều tra việc thu thập dữ liệu của Microsoft sau khi công ty này phát hành Windows 10 vào tháng Sáu năm ngoái.

Tháng 9/2015, trả lời về lo ngại xung quanh vấn đề bảo mật thông tin, Terry Myerson – người chịu trách nhiệm và điều hành các sản phẩm Windows của Microsoft đã nói rằng hệ điều hành chỉ "thu thập thông tin về sản phẩm để phục vụ người dùng tốt hơn" và người dùng "có thể kiểm soát lượng thông tin mà họ muốn chia sẻ".

CNIL cho biết họ đã quyết định ra thông báo do "mức độ vi phạm tương đối nghiêm trọng và số lượng các cá nhân liên quan ở mức cao". Theo cơ quan này, con số có thể lên tới hơn 10 triệu người sử dụng Windows 10 ở Pháp. CNIL phát hiện ra rằng Microsoft đang thu thập "quá mức" dữ liệu của người dùng Windows 10, bao gồm những ứng dụng cụ thể mà họ tải về và cả lượng thời gian họ dành để sử dụng các ứng dụng đó.

Ngoài ra, CNIL còn cho biết thêm rằng Microsoft đã sử dụng cookie để phục vụ mục đích quảng cáo cá nhân mà không thông báo chính thức cho người sử dụng hoặc cho phép họ lựa chọn việc có tham gia hay không. Bên cạnh đó, hệ thống mã PIN gồm 4 ký tự sử dụng để truy cập các dịch vụ của Microsoft cũng không an toàn bởi số lần người dùng có thể thử để truy cập là không giới hạn.

Nếu Microsoft không thực hiện yêu cầu trong vòng 3 tháng, CNIL cho biết họ sẽ có thể bổ nhiệm một nhân viên điều tra để đề nghị xử phạt công ty này.

CNIL chia sẻ trong một tuyên bố gần đây: "Mục đích của thông báo này là không cấm bất kỳ hoạt động quảng cáo nào về các dịch vụ của công ty nhưng sẽ cho phép người dùng được tự do thực hiện sự lựa chọn của mình. Người dùng cần được thông báo đầy đủ theo đúng quyền lợi của họ".

Trước đây, CNIL đã ban hành thông báo tương tự với các công ty công nghệ cao của Mỹ. Năm ngoái, tổ chức này đã yêu cầu Google mở rộng "quyền được lãng quên" tại châu Âu, và đầu năm nay, họ cũng yêu cầu Facebook ngừng theo dõi các trình duyệt web của những người không sử dụng và gia hạn cho công ty thời gian 3 tháng để thực hiện.

Theo Reuters, Phó chủ tịch và Phó tổng giám đốc Microsoft là David Heiner cho biết công ty sẽ làm việc với CNIL để tìm ra "giải pháp phù hợp cho cả hai bên".

Huyền Thanh

Chủ đề khác