VnReview
Hà Nội

Trang tìm kiếm file torrent Torrentz ngừng hoạt động

Tiếp theo KickassTorrents, đến lượt một trang tìm kiếm file torrent khác là Torrentz đã bị ngừng hoạt động.

Trang tìm kiếm file torrent Torrentz ngừng hoạt động

Hai tuần trước, chính quyền Mỹ đã chấm dứt hoạt động của KickassTorrents (KAT), trang web torrent lớn nhất thế giới. Bây giờ đến lượt Torrentz, một trong những công cụ tìm kiếm torrent lớn nhất cũng bị đóng cửa mà không kèm theo thông báo hay lời giải thích nào. Hai trong số những trang web vi phạm bản quyền lớn nhất đã bị đóng cửa nhưng tốc độ vi phạm bản quyền trên thế giới vẫn không có dấu hiệu bị suy giảm.

Bạn có thể hình dung Torrentz chính là Google trong thế giới torrent. Nếu chưa quen thuộc với torrent thì bạn có thể hiểu nôm na đây là một phương pháp chia sẻ dữ liệu giữa các máy tính ngang hàng và thường kéo theo vấn đề vi phạm bản quyền (không phải tất cả trường hợp).

Torrentz không lưu giữ tập tin riêng của mình, thay vào đó nó đóng vai trò như là một công cụ tìm kiếm, chỉ dẫn mọi người đến các trang web như KAT và tạo điều kiện cho việc chia sẻ nội dung lậu qua phương thức peer-to-peer. Trước khi bị đóng cửa, Torrentz được Alexa xếp thứ 186 trong số các website trên thế giới, cao hơn cả những trang web như Weather.com và Flickr.

Trang tìm kiếm file torrent Torrentz ngừng hoạt động

Hiện tại, người dùng vẫn có thể truy cập được vào Torrentz nhưng chức năng tìm kiếm của website này đã bị khóa. Khi truy vấn nội dung, bạn sẽ nhận được một thông báo: "Torrentz từng là một bộ máy tìm kiếm miễn phí, nhanh chóng, mạnh mẽ và kết quả của nó là sự kết hợp của nhiều bộ máy tìm kiếm khác nhau".

Hiện chưa có thông tin nào về việc đóng cửa công cụ tìm kiếm torrent trên Torrentz có liên quan đến vấn đề pháp lý. Torrentz luôn tìm cách lách các quy định bằng cách không lưu trữ trực tiếp bất kỳ nội dung nào. Không những vậy, họ cũng cho phép các cá nhân, tổ chức gỡ bỏ các nội dung vi phạm bản quyền ra khỏi trang thông qua Cơ quan bảo vệ quyền sở hữu tác giả (DCMA).

Tuy nhiên, hoạt động của Torrentz vẫn là cái gai trong mắt nhiều nhà sản xuất nội dung của Mỹ và không loại trừ khả năng website này đóng cửa công cụ tìm kiếm do bị kiện tụng.

Vụ việc của Torrentz và KickassTorrents cho thấy các nhà cầm quyền Mỹ đang ngày càng mạnh tay hơn với các hành vi vi phạm bản quyền. Các chuyên gia bảo mật cũng khuyến cáo người dùng rằng sẽ có nhiều trang giả mạo Torrentz và KickassTorrents "mọc lên" trong thời gian tới với nguy cơ chứa mã độc khá cao. Do đó, người dùng nên cân nhắc và chỉ sử dụng các dịch vụ chia sẻ file uy tín để tránh các nguy cơ về bảo mật.

Bạch Đằng

Chủ đề khác