VnReview
Hà Nội

Intel thâu tóm startup trí tuệ nhân tạo Nervana Systems

Intel vừa chính thức mua lại Nervana Systems một startup chuyên về AI (trí thông minh nhân tạo).

Intel mua lại dự án khởi nghiệp về trí thông minh nhân tạo Nervana Systems

Theo Slashgear, Intel vừa thực hiện thương vụ mua lại Nervana Systems, một dự án khởi nghiệp về trí thông minh nhân tạo nhằm tăng cường cho các dự án máy học và sản xuất chip của công ty trong tương lai. Nervana được thành lập vào năm 2014, chuyên về phần cứng và phần mềm cho các máy học, giúp khách hàng lập trình và quản lý dữ liệu một cách dễ dàng hơn.

Nervana Systems cũng phát hành dịch vụ đám mây của riêng mình gọi là Nervana Cloud – đây là một giải pháp giúp các doanh nghiệp xây dựng các mô hình máy học chuyên sâu bằng cách sử dụng ngôn ngữ và thư viện lập trình được đặt tên là Neon. Đây là bước đầu tiên của Nervana Engine – một con chip chuyên dụng hoặc ứng dụng cụ thể lên mạch tích hợp – đặc biệt dành riêng cho máy học.

Nervana Engine dự kiến sẽ được khởi động vào năm 2017, bao gồm bộ nhớ tốc độ cao và 6 liên kết cho phép kết nối nhiều con chip với nhau.

Hiện nay, nhiều máy học đã tìm cách đưa GPU nhằm tận dụng khả năng xử lí song song cho hệ thống. Tuy nhiên, Nervana cho rằng điều này không cần thiết và họ sẽ tận dụng không gian để trang bị thêm nhiều tính năng hơn cho con chip của mình.

Thương vụ này sẽ giúp Intel củng cố thêm các công nghệ sản xuất vi xử lí trong tương lai, khi mà máy học ngày càng có vai trò quan trọng hơn. Các công nghệ từ trí thông minh nhân tạo, máy học sẽ giúp cho những con chip của Intel có thể nhận dạng hình ảnh, xử lí các ngôn ngữ tự nhiên…

Diane Bryant, Phó chủ tịch điều hành kiêm Tổng giám đốc Trung tâm Dữ liệu của Intel, cho biết: "Chúng tôi sẽ áp dụng phần mềm chuyên nghiệp từ Nervana để tối ưu hóa hơn nữa Intel Math Kernel Library và tích hợp nó vào các tiêu chuẩn công nghệ hiện tại. Nervana Engine sẽ giúp cải tiến các dự án AI (trí thông minh nhân tạo) của Intel và nâng cao hiệu suất học tập chuyên sâu của 2 bộ vi xử lí Intel Xeon và Intel Xeon Phi".

Nervana sẽ San Diego tiếp tục hoạt động với trụ sở ở San Diego và các thành viên công ty hi vọng cơ cấu nhân sự của họ sẽ không bị thay đổi.

Bạch Đằng

Chủ đề khác