VnReview
Hà Nội

Foxconn hoàn tất thóa thuận mua lại cổ phần của Sharp

Sau một thời gian hoàn tất các thủ tục, Foxconn đã chính thức sở hữu 66% cổ phần của Sharp.

Hai bên đã hoàn tất việc ký kết hợp đồng trị giá 3,8 tỷ USD cho 66% số cổ phần của Sharp. Đây sẽ là thương vụ có giá trị lớn nhất của một công ty nước ngoài, khi thâu tóm một tập đoàn công nghệ của Nhật Bản. Sau khi có thông tin trên, cổ phiếu của Sharp đã tăng mạnh tới 19%.

Với mức giá này, cả Foxconn và Sharp đều hoàn toàn hài long trong cuộc ký kết thỏa thuận này vì mức giá ban đầu của hai bên quá chênh lệch. Sharp sau bán số cổ phần này cho Foxconn đã có thể vượt qua được khủng hoảng với số nợ khổng lồ lên đến 3,1 tỷ USD. Còn đối với Foxconn, lợi ích lớn nhất của thương vụ này là hãng sẽ;sở hữu những công nghệ và dây chuyền sản xuất màn hình của Sharp. Từ đó, Foxconn có thể tiếp tục là nhà cung ứng linh kiện hàng đầu cho Apple cùng với nhiều nhà sản xuất smartphone khác.

Sau khi thương vụ đóng lại, CEO đương nhiệm của Sharp là ông Kozo Takahashi sẽ từ chức và người thay thế là ông Tai Jeng-wu, một người thân cận với chủ tịch Terry Gou của Foxconn. Financial Times dự báo Sharp sẽ còn phải trải qua những đợt tái cấu trúc trong tương lai, và khả năng nhiều nhân công sẽ phải ra đi.

Hiếu Trung

Chủ đề khác