VnReview
Hà Nội

Doanh số iPhone teo lại khiến các nhà cung cấp điêu đứng

Theo báo cáo mới nhất của Apple, doanh số iPhone đã sụt giảm trong quý thứ 2 liên tiếp và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến các công ty thuộc chuỗi cung ứng cho iPhone.

Doanh số iPhone thấp ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà cung ứng

Trang Phone Arena đưa tin, báo cáo tài chính trong quý thứ 3 của năm tài chính 2016 của Apple cho biết doanh số iPhone vẫn tiếp tục suy giảm. Cụ thể, Apple bán ra tổng cộng được 40,4 triệu chiếc iPhone, thấp hơn nhiều so với mức 47,5 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, đây đã là quý thứ 2 liên tiếp doanh số iPhone sụt giảm.

Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến Apple mà còn khiến nhiều công ty đối tác đứng ngồi không yên.

Japan Display là một ví dụ điển hình. Công ty này trước đây kiếm được khoảng một nửa doanh thu từ việc cung cấp màn hình cho iPhone. Tuy nhiên, doanh số iPhone suy giảm trong 2 quý liên tục đã khiến tình hình tài chính của Japan Display gặp nhiều khó khăn, thậm chí gần đây công ty này đã phải cầu cứu tới Chính phủ Nhật.

Foxconn, công ty chuyên lắp ráp iPhone cho Apple cũng không phải là ngoại lệ. Lợi nhuận của công ty này trong Quý 2 vừa qua chỉ đạt 563,7 triệu USD, giảm 31% so với mức 818,5 triệu USD của năm trước.

Nhiều nhà phân tích cho rằng iPhone đã chạm "đỉnh" và sẽ khó tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Họ cho rằng Apple chỉ có thể bán ra tối đa 65 triệu chiếc iPhone 7 trong 3 tháng cuối năm 2016. Tuy nhiên, Apple vẫn tỏ ra khá tự tin khi đặt mục tiêu bán được từ 72 đến 78 triệu chiếc iPhone 7 trong khoảng thời gian này.

Bạch Đằng

Chủ đề khác