VnReview
Hà Nội

IDC: không có cửa cho máy tính bảng BlackBerry!

Theo dự đoán của IDC về thị trường máy tính bảng, iPad sẽ gia tăng thị phần trong khi Android giảm. Còn BlackBerry PlayBook thì chẳng còn liên quan gì!

IDC vừa cập nhật dự báo về thị trường máy tính bảng, trong đó tăng thị phần của iOS Apple và số tăng đó cũng chính là thị phần mất đi của Android. Đối với máy tính bảng Blackberry của RIM thì nó còn không được tính đến. iOS được mong đợi là sẽ chiếm 62,5% thị phần trong năm 2012, so với 58,2% năm 2011 còn Android thì lại giảm từ 38,7% của năm ngoái xuống còn 36,5% của năm nay. BackBerry đã bị đánh bật khỏi thị trường, nền tảng máy tính bảng của RIM đã giảm thảm hại từ số phần trăm ít ỏi 1,7% năm 2011 xuống còn 1% vào năm nay.

Hãng nghiên cứu thị trường này không dự đoán sự phát triển của máy tính bảng Windows 8 hay Windows RT vì nó được xếp vào nhóm PC.

Tom Mainelli, một nhà phân tích ở IDC cho biết: "Suy nghĩ hiện nay của chúng tôi là: dựa trên giá bán dự tính của những sản phẩm này, máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows xứng đáng được thêm vào bảng dự đoán máy tính bảng đa phương tiện của chúng tôi. Chúng tôi không chờ đợi máy tính bảng Windows nhất thiết phải giành thị phần từ Apple và Android nhưng chúng sẽ góp phần phát triển thị trường về tổng thể".

Nói về iPad, ông cho biết: "Việc iPad thế hệ thứ 3 bổ sung màn hình Retina và 4G rõ ràng đã kích thích người dùng hiện tại cập nhật lên phiên bản mới. Và quyết định giữ giá iPad 2 rẻ - giảm xuống mức giá tầm trung là 399 USD cũng là một chiến lược thành công". Mainelli cũng nói thêm vị trí của Apple trên thị trường sẽ càng vững mạnh nếu tung ra một chiếc máy tính bảng 7 inch với giá tầm 300 USD.

IDC dự đoán: iPad tăng thị phần, Android giảm, BlackBerry không có vị trí trong thị trường

Về tổng quan thị trường máy tính bảng toàn cầu, IDC trông đợi nhu cầu tăng mạnh vào nửa sau của năm 2012 nên đã tăng dự đoán số lượng máy tiêu thụ lên 107,4 triệu máy so với 106,1 triệu chiếc được dự báo trước đây.

IDC cũng tăng dự đoán thị trường tiêu thụ tablet năm 2013 từ 137,4 triệu chiếc lên 142,8 triệu chiếc, vào năm 2016 số lượng xuất xưởng sẽ tăng lên 222,1 triệu chiếc.

Lan Phương

Chủ đề khác