VnReview
Hà Nội

Cổ phiếu Samsung chạm mốc cao nhất mọi thời đại

Theo Bloomberg, giá cổ phiếu của Samsung đã chạm mốc cao kỷ lục khi công ty Hàn Quốc kéo dài chuỗi ngày tăng điểm. Kết quả này có được bất chấp nhu cầu smartphone toàn cầu sụt giảm và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các đối thủ ở Trung Quốc.

Thành công của dòng điện thoại chủ lực Galaxy đã giúp cổ phiếu của Samsung tăng 30% trong năm nay, vượt xa mức tăng khiêm tốn 4% của Apple. Điều đáng nói là mức tăng của Samsung đến ngay cả khi Apple chuẩn bị ra mắt thế hệ iPhone mới, một trong những sự kiện được mong đợi nhất của giới công nghệ. Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/8, cổ phiếu của ông lớn Hàn Quốc đã tăng 4,7% lên mức kỷ lục 1.640.000 won (1.466 USD)/1 cổ phiếu.

Samsung đã bắt đầu "tỏa sáng" hơn đối thủ Mỹ ở mọi phương diện từ thị trường chứng khoán cho đến tốc độ tăng trưởng. Tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc đã công bố lợi nhuận quý hai vượt dự đoán, nhờ sức bán khủng khiếp của Galaxy S7 và chính sách cắt giảm chi phí mạnh tay. Samsung cũng hưởng lợi từ doanh số trì trệ của iPhone do các nhà mạng của Mỹ tích cực quảng bá Galaxy cho người dùng thuộc phân khúc cao cấp. Điều này đã giúp Samsung giảm đáng kể chi phí marketing.

Tình thế có thể thay đổi sau khi Apple ra mắt con át chủ bài iPhone 7, một sự kiện có thể làm nhu cầu mua sản phẩm của họ tăng vọt giống như những năm trước đó. Tuy nhiên, chiếc Note 7 của Samsung ra mắt trong tháng này đã nhận được các đánh giá rất tích cực.

"Chiếc Note 7 được dự đoán sẽ bán chạy hơn các dòng tiền nhiệm của mình và Samsung sẽ có thể duy trì phong độ này cho đến ít nhất là đầu năm tới. Đó là vì nhiều khả năng chiếc iPhone mới sẽ không đem lại bất ngờ lớn vào thời điểm này", Lee Jae Yun, chuyên gia phân tích của Yuanta Securities nhận định. Ông còn dự đoán giá cổ phiếu của Samsung sẽ chạm mốc 1,7 triệu won trong thời gian tới.

Samsung đang ăn nên làm ra ngay cả khi thị trường smartphone trải qua năm tăng trưởng chậm nhất kể từ khi iPhone ra mắt vào năm 2007. Theo số liệu của IDC, doanh số smartphone chỉ tăng 3,1% trong năm nay, so với 11% của năm 2015 và 28% của năm 2014.

Ông lớn Hàn Quốc cũng không còn nằm trong những vị trí dẫn đầu ở Trung Quốc, thị trường điện thoại lớn nhất thế giới. Theo Strategy Analytics, Samsung đã phải nhường lại vị trí số 1 ở đây và bật ra khỏi top 5 nhà sản xuất đứng đầu. Thành tích của Apple có khá hơn đôi chút khi rơi xuống vị trí thứ 5 sau Huawei, Oppo và các công ty Trung Quốc khác.

Tuy nhiên, mảng kinh doanh linh kiện của Samsung lại đang không có đối thủ mặt trận toàn cầu. Hãng này hiện là nhà cung ứng chip bộ nhớ và màn hình cho máy tính cá nhân và smartphone đứng đầu thế giới. Ngay cả các đối thủ Trung Quốc nói trên cũng là khách hàng của Samsung. Giá linh kiện cũng ngày càng tăng bất chấp tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, nhờ xu hướng chuyển dịch sang màn hình OLED thế hệ tiếp theo.

Samsung cũng đang nhảy vào các lĩnh vực mới như xe tự lái. Công ty này đang trong giai đoạn đàm phán mua lại một phần hoặc toàn bộ nhà sản xuất phụ tùng ô tô Magneti Marelli của Fiat Chrysler.

"Đầu tư mạnh tay vào ngành kinh doanh phụ tùng ô tô cũng tạo ra động lực tăng trưởng cho Samsung", Lee nói.

Long Nam

Chủ đề khác