VnReview
Hà Nội

Uber lỗ 1,3 tỷ USD do trợ giá tài xế

"Gã khổng lồ" về dịch vụ chia sẻ xe Uber đã lỗ gần 1,3 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay, và thua lỗ ngay cả tại thị trường Mỹ, nơi trước đó Uber từng làm ăn có lãi.

Doanh thu và mức thua lỗ của Uber cùng tăng trong bối cảnh công ty này thúc đẩy các tham vọng mở rộng trên toàn cầu

Thông tin này đã được nguồn tin thân cận tiết lộ với hãng tin Bloomberg. Nguồn tin nói rằng khoản lỗ trên được Giám đốc tài chính của Uber là Gautam Gupta công bố với một nhóm nhà đầu tư về tình hình kinh doanh của công ty vào hôm thứ Sáu tuần trước.

Theo đó, trong quý 1/2016, Uber lỗ 520 triệu USD trước thuế. Trong quý 2, thua lỗ tăng lên mức 750 triệu USD, bao gồm khoản lỗ 100 triệu USD tại thị trường Mỹ. Như vậy, trong nửa đầu năm nay, Uber lỗ ít nhất 1,27 tỷ USD.

Nguồn tin cho biết, Gupta nói với các nhà đầu tư của Uber rằng lý do chính khiến công ty này thua lỗ trên phạm vi toàn cầu chính là việc trợ giá cho các tài xế.

"Không có nhiều công ty công nghệ lỗ nặng đến như vậy và nhanh đến như vậy", giáo sư Aswath Damodaran thuộc Đại học New York, một người nghi ngờ về mức vốn hóa khổng lồ của Uber, nhận định. "Một công ty tư nhân có thể huy động vốn nhiều như Uber là chưa từng có tiền lệ".

Trong quý 2, doanh thu ròng của Uber tăng khoảng 18%, từ mức 960 triệu USD trong quý 1 lên mức 1,1 tỷ USD.

Doanh thu và mức thua lỗ của Uber cùng tăng trong bối cảnh công ty này thúc đẩy các tham vọng mở rộng trên toàn cầu. Uber đã thua lỗ liên tiếp trong nhiều quý trở lại đây. Năm 2015, công ty này lỗ trước thuế ít nhất 2 tỷ USD.

Trong vòng 7 năm kể từ khi ra đời đến nay, Uber lỗ tổng cộng ít nhất 4 tỷ USD.

Tuy nhiên, mức thua lỗ của Uber có thể giảm trong thời gian tới. Tháng 7 vừa qua, công ty này đã đạt thỏa thuận sáp nhập với đối thủ Didi Chuxing, ứng dụng chia sẻ xe lớn nhất tại Trung Quốc. Theo thỏa thuận, Uber sẽ nắm cổ phần 17,5% trong Didi và Didi sẽ rót cho Uber 1 tỷ USD, đổi lại Uber Trung Quốc sẽ sáp nhập vào Didi.

Theo nguồn tin thân cận, Uber đã lỗ ít nhất 2 tỷ USD tại Trung Quốc trong 2 năm. Hôm thứ Sáu tuần trước, Uber nói với các nhà đầu tư rằng công ty sẽ không còn phải chịu bất kỳ đồng lỗ nào tại Trung Quốc trên bảng cân đối kế toán kể từ sau tháng 8 năm nay nhờ thỏa thuận với Didi.

Cuộc cạnh tranh giá với đối thủ Lyft tại thị trường Mỹ cũng được xem là một nguyên nhân quan trọng khiến Uber thua lỗ.

Theo số liệu của Bloomberg có được, Lyft đang lỗ khoảng 150 triệu mỗi quý tại Mỹ. Trong quý 2 năm nay, Uber lỗ 100 triệu USD tại Mỹ. Trong tháng 7, tài xế Uber vận chuyển 62 triệu lượt khách tại Mỹ, so với 13,9 triệu lượt của Lyft.

Nguồn tin thân cận cũng nói rằng Uber đang có khoảng 8 tỷ USD trong ngân hàng và sẽ sớm nhận được 1 tỷ USD tiền mặt từ Didi. Ngoài ra, Uber cũng có hạn ngạch tín dụng 2 tỷ USD và có thể tiếp cận với một khoản vay 1,2 tỷ USD.

Theo Vneconomy

Chủ đề khác