VnReview
Hà Nội

Linh kiện hiếu hụt khiến iPhone 7 có thể khan hiếm khi ra mắt

Apple có thể phải chấp nhận nguồn cung iPhone thế hệ mới sắp ra mắt khan hiếm do các vấn đề với linh kiện.

iPhone 7 khan hiếm

Theo tờ Nikkei của Nhật, một nguồn tin trong ngành công nghiệp cho biết nếu Apple vẫn giữ ngày ra mắt như đã định từ năm ngoái thì có thể họ sẽ không đủ nguồn cung ngay từ đầu, bởi vì các nhà cung cấp đang phải cố giải quyết vấn đề liên quan đến thiếu hụt linh kiện.

Apple ra mắt iPhone 6s/ 6s Plus vào ngày 9/9 năm ngoái và chính thức bán ra từ ngày 25/9 ở 12 thị trường đầu tiên.

Tin tức từ nguồn tin này cũng tương tự với quan điểm của nhà phân tích Jeff Pu của hãng Yuanta Investment Consulting. Ông Pu đã cắt giảm dự báo sản lượng iPhone từ 120 triệu chiếc xuống còn 114 triệu chiếc, bao gồm cả các model mới và cũ, trong giai đoạn từ tháng 7-12 năm nay, do phát hiện ra vấn đề của loa chống nước và module camera kép chưa được xử lý. Hôm 23/8 vừa qua, ông đưa ra dự báo tổng sản lượng iPhone 7 sẽ là 74 triệu chiếc trong nửa cuối năm 2016, so với 84 triệu chiếc của iPhone 6s hồi cùng kỳ năm ngoái. Cùng với sức ép giá, có khả năng doanh thu của chuỗi cung ứng của Apple sẽ giảm so với năm trước.

Nhu cầu giảm

Linh kiện gặp vấn đề không phải là điều duy nhất Apple đang phải chật vật giải quyết trong năm nay. Vấn đề quan trọng hơn cả là nhu cầu sản phẩm của họ đang yếu đi nhiều so với trước.

Người khổng lồ công nghệ Mỹ chứng kiến doanh thu của họ giảm liên tiếp trong hai quý vừa qua kể từ đầu năm nay do khả năng hấp thụ iPhone 6s/ 6s Plus của thị trường khá yếu ớt. Đây cũng là lần đầu tiên trong vòng 13 năm qua, Apple phải chấp nhận doanh thu quý giảm.

Các nhà phân tích đều dự báo nhu cầu iPhone 7 sẽ còn giảm sâu hơn do thiếu những tính năng mới. Còn nguồn tin trong chuỗi cung ứng của Apple xác nhận đơn hàng của Apple đang giảm so với một năm trước đây. Một nguồn tin cho biết tổng đơn hàng chip cho iPhone có thể giảm tới 15% so với năm ngoái. Một nguồn tin khác từ một nhà cung ứng lớn cho Apple cũng xác nhận đơn hàng năm nay của hãng là rất "thận trọng".

Minh Hương

Chủ đề khác