VnReview
Hà Nội

Sony và Panasonic hợp tác phát triển công nghệ TV 8K

Một liên minh các công ty Nhật Bản do Sony và Panasonic dẫn dắt cùng với công ty khác sẽ được hình để thúc đẩy sự phát triển công nghệ TV và ngành truyền hình tiến tới tiêu chuẩn hình ảnh Super Hi-vision độ phân giải 8K trong tương lai.

Từ sau năm 2000, các nhà sản xuất TV của đất nước mặt trời mọc đã để mất vị thế của mình trước cái đối thủ lớn trên thế giới. Đến năm 2015, chỉ còn Sony và Sharp là hai tên tuổi còn sót lại trong danh sách 10 hãng TV lớn nhất thế giới tại thị trường TV màn hình phẳng. Vì vậy, Sony và Panasonic quyết định sẽ cùng tập trung vào các mẫu TV cao cấp như công nghệ TV 8K mới nhằm cạnh tranh trên thị trường. Độ phân giải 8K Super Hi-vision có số điểm ảnh gấp 4 lần tiêu chuẩn 4K Ultra HD hiện nay, nhờ vậy hình ảnh trên các màn hình lớn trở nên chân thực hơn bao giờ hết.

Nhật Bản đang là quốc gia dẫn đầu thế giới bằng việc tiến tới phát sóng truyền hình vệ tinh đạt chuẩn 8K vào đầu năm 2018, một bước đi khiến người Nhật tiến rất xa so với phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, sẽ cần nguồn lực khổng lồ để có thể phát triển công nghệ này. Do vậy, Sony và Panasonic sẽ bắt tay với nhau và tập hợp các công ty Nhật lại trên cùng một con thuyền, cùng nhau chia sẻ khó khăn và chi phí.

Ngoài Sony và Panasonic, đài truyền hình NHK, đơn vị truyền hình phát sóng chương trình chuẩn 4K đầu tiên trên giới năm 2012 và sắp tới là 8K cũng sẽ tham gia với vai trò giám sát, đảm bảo chất lượng nội dung ở mức cao nhất cùng việc hỗ trợ phát triển các tiêu chuẩn liên quan. Socionext, công ty con làm việc trong ngành chip sẽ đảm nhận việc phát triển bộ vi xử lí. Không chỉ tham gia kinh doanh TV và các sản phẩm tiêu thụ nội dung khác, Sony và Panasonic còn lấn sân sang mảng kinh doanh thiết bị phát thanh truyền hình, do vậy việc họ cùng nhau dẫn dắt liên minh sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối ngành công nghiệp truyền thông của nước nhà.

Sony dự kiến thời điểm ra mắt TV 8K vào năm 2020, trong khi Panasonic thì chưa có bất cứ thông tin cụ thể nào. Công ty dự định sẽ công bố khi Olympic Tokyo 2020 sắp diễn ra. Do nội dung 8K còn thiếu thốn, thị trường sẽ cần thời gian để trưởng thành hơn. Sony và Panasonic đều đồng ý rằng việc "đơn phương độc mã" phát triển sẽ là quá nguy hiểm vì lợi nhuận mang lại có thể là không đáng, vì vậy họ quyết định bắt tay với nhau. Bên cạnh đó, các công ty này vẫn sẽ tập trung vào các mẫu 4K đang có doanh thu tốt. Hai công ty dẫn đầu còn bộc lộ rõ tham vọng không chỉ ở lĩnh vực truyền hình mà còn cả trong lĩnh vực máy ảnh, nơi mà Sony và Panasonic đang có vị thế rất lớn với hệ thống rất nhiều máy ảnh ở mọi phân khúc.

Sony và Panasonic mong muốn dựa vào nền tảng vững chắc của mình để nắm lấy những công nghệ tiên tiến và đột phá trong tương lai của ngành truyền hình thế hệ mới, dưới sự ủng hộ của chính phủ Nhật Bản. Và, cũng như cuộc cách mạng TV 4K Ultra HD trước đây, họ mong muốn công nghệ Nhật Bản sẽ trở thành tiêu chuẩn chung của cả thế giới

Hiếu Trung

Theo Asia Nikkei

Chủ đề khác