VnReview
Hà Nội

Vụ Didi Chuxing mua Uber bị điều tra độc quyền

Uber sẽ không dễ dàng rút chân khỏi thị trường Trung Quốc vì chính quyền Bắc Kinh đang tổ chức điều tra thương vụ Didi Chuxing sáp nhập Uber Trung Quốc.

Uber

Vì những lo ngại về độc quyền, hãng Reuters đưa tin Bộ thương mại Trung Quốc tuyên bố điều tra thương vụ sáp nhập giữa Didi Chuxing và Uber Trung Quốc.

Hồi đầu tháng Tám vừa qua, Didi Chuxing hoàn thành thương vụ mua lại mảng kinh doanh dịch vụ vận tải của Uber tại thị trường Trung Quốc. Sự kết hợp này tạo ra một công ty có tổng giá trị lên đến 35 tỷ USD.

Do cảm thấy việc phát triển ở Trung Quốc khá khó khăn trước sự thống trị của Didi, Uber đã tính cách này để rút khỏi Trung Quốc, thị trường mà hãng đã đầu tư đến 2 tỷ USD nhưng không thu được kết quả nào. Trong khi đó, Didi gần đây gây được sự chú ý của giới kinh doanh toàn cầu khi được Apple đầu tư 1 tỷ USD và sau đó được bổ sung với tổng số tiền hơn 7 tỷ USD.

Tuy nhiên, thương vụ Didi – Uber đang trong tầm ngắm của các nhà quản lý Trung Quốc. Theo luật pháp nước này, tất cả doanh nghiệp với quy mô đủ lớn có thể gây ra lo ngại về độc quyền phải trình báo cáo về việc thâu tóm lên Bộ Thương mại để Bộ này điều tra chống độc quyền trước khi quyết định thương vụ có được chấp nhận hay không. Vậy mà thương vụ Didi – Uber đã hoàn tất mà Bộ này không nhận được bất kỳ thông tin nào. Điều đó có nghĩa, pháp luật Trung Quốc chưa công nhận thương vụ này.

Minh Hương

Chủ đề khác