VnReview
Hà Nội

Vụ thu hồi Galaxy Note 7: Vội đua với Apple, Samsung buông lỏng kiểm soát chất lượng?

Vội vã đánh bại các đối thủ trên thị trường, mà chủ yếu là iPhone mới của Apple, Samsung đã tăng tốc quy trình ra smartphone mới. Nhưng sự vội vàng của hãng đã khiến nảy sinh những mối lo ngại liệu Samsung có quá cẩu thả trong kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Theo hãng tin Reuters, kể từ năm ngoái, hãng Hàn Quốc đã ra mắt các series Galaxy S và Galaxy Note trong gần như chỉ một tháng. Trong quý tháng Sáu vừa qua, chiến lược "nhanh chân" này đã giúp Samsung đạt mức lợi nhuận tốt nhất trong hơn 2 năm, nhưng cũng đặt áp lực lên dây chuyền cung ứng và danh tiếng sản xuất của hãng.

Hôm 2/9, hai tuần sau khi ra mắt, Samsung đã phải tuyên bố thu hồi 2,5 triệu chiếc smartphone Galaxy Note 7 sau khi phát hiện lỗi pin gây tai nạn cháy nổ và ngừng bán thiết bị này.

Vụ thu hồi dường như đã "chặt chân chặt tay" Samsung khi Apple chuẩn bị ra iPhone mới trong tuần này.

"Samsung đã rất cố gắng "chạy trước" Apple, vì mọi người đều biết iPhone mới sẽ ra vào tháng Chín", Chang Sea-Jin, một chuyên gia kinh doanh tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc và là tác giả cuốn sách lịch sử "Sony vs. Samsung", nói. "Đó là một sự cố không may, có vẻ như Samsung hơi vội vã, dẫn đến các nhà cung cấp cũng bị giục giã theo".

Samsung trả lời hãng tin Reuters bằng văn bản rằng họ đã "chuẩn bị rất kỹ càng" cho sản phẩm và sẽ tung ra thị trường "chỉ sau khi hoàn thành các khâu phát triển".

Hôm 2/9, Samsung nói họ đã nhận ra vấn đề trong quy trình sản xuất của nhà cung cấp pin cho Note 7. "Chúng tôi đang thắt chặt lại quy trình kiểm tra chất lượng", giám đốc di động Koh Dong-jin của Samsung nói.

Vụ thu hồi chưa từng có tiền lệ này có thể khiến Samsung mất gần 5 tỷ USD doanh thu trong năm nay. Nó xảy ra sau khi vấn đề về quản lý chuỗi cung ứng đã từng khiến doanh số Galaxy S6 hồi năm ngoái thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Lãnh đạo Samsung cho biết các trục trặc trong sản xuất màn hình cong và khung kim loại dùng trong Galaxy S6 Edge đã dẫn đến thiếu nguồn cung thiết bị. Nhà phân tích Jeff Fieldhack của Counterpoint nói rằng Samsung đã thắng đối thủ G5 của LG trong năm nay khi bán Galaxy S7 sớm hơn G5 một tháng và tung chiến dịch marketing rầm rộ.

"Tôi tin Samsung đang cố gắng tạo ra hiệu ứng tương tự với Apple", ông nói. "Và như thế, thời gian thí nghiệm sản phẩm, các công đoạn kiểm tra bị rút ngắn để chạy đua đưa sản phẩm ra thị trường. Rất có thể, những điều này khiến sản phẩm không được kiểm tra kỹ lưỡng".

Samsung SDI là một trong hai nhà sản xuất pin của Note 7.

Mặc dù thỉnh thoảng vẫn có những báo cáo điện thoại cháy nổ hoặc làm bỏng người dùng, song các vụ thu hồi như Samsung Galaxy Note 7 là rất hiếm. Vấn đề càng trầm trọng hơn vì pin trong Note 7 không thể tháo rời – đây là quyết định về mặt thiết kế, giúp điện thoại mỏng hơn và chống nước.

Hãng chứng khoán địa phương Korea Investment đã cắt giảm dự đoán lợi nhuận quý 3 của Samsung 1,1 nghìn tỷ won, xuống còn 7,1 nghìn tỷ won do sự cố thu hồi này, dù họ nói Samsung sẽ sớm phục hồi khỏi sự cố.

Nếu vì vội vàng cạnh tranh mà để xảy ra sự cố này, Samsung cần phải xem lại chiến lược của mình.

Hoàng Lan

Chủ đề khác