VnReview
Hà Nội

Nokia trị giá bao nhiêu?

Sau vụ sa thải hàng loạt và những dao động trên thị trường chứng khoán, người ta đang băn khoăn công ty Phần Lan này thực sự đáng giá bao nhiêu?

Nokia trị giá bao nhiêu?Theo báo Mỹ Wall Street Journals, các nhà phân tích tài chính đưa ra câu trả lời đáng lo ngại. Một vài người nói rằng tương lai của Nokia mờ mịt đến mức mà họ bắt đầu đánh giá công ty 141 năm tuổi này chủ yếu dựa trên giá trị tài sản, bằng sáng chế và dự trữ tiền mặt thay vì như một doanh nghiệp điều hành.

Nhà phân tích Tim Long của hãng nghiên cứu thị trường BMO Capital Markets nhận xét Nokia đang đi sai đường dù cho công ty đang chuyển dịch cơ cấu và thay đổi quản lí. BMO sẽ dùng cách tiếp cận mới và định giá nhà sản xuất điện thoại Phần Lan dựa trên giá trị tiền mặt và sở hữu trí tuệ. Ông Long định giá giá trị của Nokia dưới 9 tỉ USD, trong đó có 6 tỉ tiền mặt và 2,5 tỉ cho danh mục đầu tư bằng sáng chế và sở hữu trí tuệ khác.

"Chúng tôi giả định thiết bị và hệ thống mạng Nokia Siemens không có giá trị. Chúng tôi không kì vọng một cú lội ngược dòng kể cả khi đó là một chiến lược tinh tế", chuyên gia Tim Long nhận xét.

Nokia từ chối bình luận về định giá trên và cho rằng "toàn bộ trọng tâm của chúng tôi là chế tạo và bán những chiếc điện thoại thật sự tốt", người phát ngôn Keith Nowak nói.

Vào thứ Năm tuần trước, Nokia cảnh báo tình hình kinh doanh điện thoại di động của hãng đã xấu đi nhanh hơn dự kiến từ hai tháng trước, giá cổ phiếu niêm yết đã giảm 16% xuống còn 2,35 USD, mức thấp nhất kể từ năm 1996. Giá tăng trở lại mức 2,48 USD vào thứ Sáu tuần trước khi thị trường hồi phục.

Những động thái gần đây khiến Nokia còn 9,3 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường, thấp hơn 90% so với năm 2007 khi Apple mới tung ra iPhone.

Không phải chỉ một mình BMO định giá bằng không cho loại hình kinh doanh điện thoại di động cốt lõi của Nokia. Những nhà phân tích ở Canaccord Genuity cũng không bận tâm đến hoạt động thua lỗ này. Một số ngân hàng khác, trong đó có ngân hàng Bắc Âu Nordea có đánh giá lạc quan hơn, định mức cho ngành kinh doanh điện thoại được 3,5 tỉ USD.

Vào thứ Sáu tuần trước, công ty tài chính Moody đã hạ xếp hạng tín dụng của Nokia xuống mức thấp nhất với lí do quan ngại về doanh thu chậm của dòng điện thoại Lumia chạy Windows mới. Công ty xếp hạng tín dụng Standard & Poor và Fitch Ratings cũng có những động thái tương tự vào tháng Tư.

Trong quý đầu tiên của năm nay, Nokia báo cáo lỗ 1,7 tỉ USD khi doanh thu giảm 29% do sự cạnh tranh từ iPhone và các thiết bị chạy trên phần mềm Android của Google. Hãng từ chối dự đoán khi nào sẽ ngừng lỗ dù cho biết mục đích của việc sa thải và cắt giảm nhân sự là để việc kinh doanh quay về cơ sở bền vững. Nhưng điều đó sẽ khó khăn nếu doanh số bán hàng không tăng lên.

"Tiền mặt sẽ là số không nếu điện thoại của Nokia không bán được." Matti Riikonen, một nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Carnegie AB nhận xét.

Nokia có thể huy động tiền từ một số kênh, ví dụ như cắt giảm cổ tức, trị giá tới 920 triệu USD vào năm ngoái hoặc lấy tiền từ đối tác Microsoft, hãng đang cung cấp hệ điều hành cho các smartphone của Nokia. Trước đó, Nokia đã tuyên bố hãng này sẽ nhận được nhiều tỷ USD hỗ trợ tài chính từ Microsoft. Hãng tín dụng Credit Suisse ước tính hàng năm Microsoft sẽ trả Nokia khoảng 900 triệu USD. Ngoài ra, Nokia cũng kiếm được nhiều tiền hơn từ việc bán tài sản không cốt lõi và vài sở hữu trí tuệ.

Nokia đang sở hữu khoảng 30.000 bằng sáng chế, mỗi năm thu về khoảng 600 triệu USD từ tiền bản quyền. Vào thứ Năm vừa rồi giám đốc tài chính của Nokia cho biết công ty đã chuẩn bị gạt bỏ một số trong danh mục đầu tư để huy động tiền mặt "với giá hợp lí".

Lan Phương

Chủ đề khác