VnReview
Hà Nội

Việc thu hồi Galaxy Note 7 ở châu Á "không suôn sẻ"

Đã gần một tuần trôi qua kể từ khi Samsung công bố lệnh thu hồi Galaxy Note 7 trên toàn cầu. Trong khi người dùng Mĩ đã đã biết được tất cả mọi điều về quá trình đổi trả, nhiều người dùng châu Á vẫn còn đang mờ mịt về thông tin.

Theo Forbers, người dùng Mỹ đã có thể yên tâm rằng họ sẽ được tham gia vào quá trình đổi trả Galaxy Note 7 một cách chu đáo nhất nhờ nỗ lực truyền thông của các nhà phân phối như Sprint hay Verizon thông qua Twitter. Trong khi đó, người dùng châu Á ở một số nơi như Hong Kong hay Singapore lại đang phải nhận các thông tin sai lệch từ các chi nhánh địa phương của Samsung.

Một báo cáo trước đó cho biết, vào ngày Samsung thông báo việc thu hồi và đình chỉ bán trên toàn cầu, các cửa hàng của Samsung Hong Kong vẫn tiếp tục bán Galaxy Note 7. Điều này đã khiến nhiều người dùng Hong Kong hoang mang vì hình ảnh giám đốc mảng di động của Samsung thông báo lệnh ngừng bán liên tục xuất hiện trên TV nhưng các cửa hàng của hãng lại không tuân thủ.

Đến tận 10 giờ đêm hôm đó, Samsung Hong Kong mới giải thích trên trang Facebook của họ rằng Galaxy Note 7 tại Hong Kong không bị ảnh hưởng vì dùng nhà cung ứng pin khác với những máy bị phát nổ.

Koh Dong-jin, giám đốc mảng di động Samsung trong buổi họp báo về việc thu hồi Galaxy Note 7.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau, họ đã phải lên đính chính lại là có khoảng 500 thiết bị đã được bán ra tại thị trường Hong Kong sử dụng pin bị lỗi. Samsung Hong Kong sau đó đã phải mở một trang web cho phép người dùng có thể nhập số IMEI để kiểm tra xem có trùng với số IMEI của những chiếc Galaxy Note 7 có nguy cơ phát nổ hay không. Trang web này chỉ áp dụng với các điện thoại bán ra ở Hong Kong nhưng vì thông tin đưa lên không được rõ ràng, đường link đã bị lan truyền rộng rãi trên mạng. Nhiều người dùng từ các nước khác như Mỹ hay Anh đã click vào đường link để kiểm tra số IMEI nhưng không cho ra kết quả. Điều này đã gây ra rất nhiều sự hiểu nhầm tai hại được đăng tải trên các diễn đàn như Discuss.hk của Hong Kong hay XDA của Mỹ.

Trong khi đó, Samsung Singapore đã đưa ra chi tiết về chương trình đổi trả vào ngày hôm qua và thông qua mục hỏi đáp FAQ, họ đã cho biết rằng chủ sở hữu các phiên bản Galaxy Note 7 mua tại Singapore nhưng đang ở nước ngoài có thể tham gia chương trình đổi trả ở nước hiện đang cư trú. Nghĩa là, Samsung Singapore ngụ ý rằng hàng xách tay Singapore có thể đổi trả được ở bất kì nơi đâu trên thế giới, miễn là đủ giấy tờ.

Đoạn trả lời gây hiểu lầm của Samsung Singapore.

Đây thật sự là một thông tin quan trọng vì các phiên bản điện thoại mua từ Singapore rất phổ biến ở các nước khác. Nhiều người dùng ở Mỹ đã mua Galaxy Note 7 ở Singapore vì họ muốn có phiên bản dùng chip Exynos được cho là vượt trội hơn phiên bản dùng chip Snapdragon 820. Ngoài ra, Galaxy Note 7 cũng được người dùng ở nhiều nơi khác như Hong Kong chọn mua vì được ra mắt sớm. Hiện nay, trên diễn đàn XDA của Mỹ, chủ đề hỏi về việc làm cách nào để đổi trả Galaxy Note 7 đang đi được nửa đường từ Singapore đã nhận được rất nhiều sự quan tâm.;     

Tuy nhiên, có vẻ như đã không có sự nhất quán trong cách làm việc của các chi nhánh Samsung trên thế giới. Đại diện Samsung Hong Kong khi được hỏi cho biết chương trình đổi trả chỉ áp dụng với các máy mua tại Hong Kong. Trang web của Samsung tại Dubai, Mỹ, Anh hay Úc cũng đều đăng tải thông tin cho biết họ sẽ từ chối đổi trả sản phẩm mua tại Singapore. Một người dùng trên diễn đàn XDA thậm chí còn chia sẻ đoạn ghi âm cuộc điện thoại với một đại diện Samsung ở Mỹ. Theo đó, người này cho biết, tuyên bố của Samsung Singapore về việc Galaxy Note 7 xách tay có thể đổi trả trên toàn cầu là vô lý.

May mắn thay, thị trường Việt Nam tỏ ra khá thống nhất với chính sách của Samsung, hiện các đại lý bán lẻ đều đã ngừng bán Galaxy Note 7 để chờ đợt hàng mới (dự kiến cuối tháng 10 hoặc sang tới tháng 11 năm nay mới có hàng), trong khi các sản phẩm Note 7 đã đặt mua đều có thể được đổi/trả miễn phí từ các đại lý theo chính sách của Samsung.

Nguyễn Long

Chủ đề khác