VnReview
Hà Nội

Apple làm thế bảo sao người ta không ghét ngành công nghệ?

Việc khai tử jack cắm tai nghe trên iPhone 7 và iPhone 7 Plus không giống như việc hủy bỏ những thứ lỗi thời mà Apple từng làm trước đây. Apple đã "xử tử" một công nghệ từng làm tốt cả thập kỷ qua và đưa ra những giải pháp tốn kém, phức tạp mà chưa chắc đã hiệu quả hơn so với jack cắm tai nghe cũ.

Theo Yahoo!Finance, một trong những lí do để loại bỏ jack cắm tai nghe 3,5 mm chính là nó quá dày so với smartphone hiện nay. Thế nhưng nếu so với các mẫu iPhone 6s và 6s Plus, iPhone 7 và iPhone 7 Plus thực sự không mỏng hơn là bao, điều này đồng nghĩa Apple hoàn toàn có thể giữ lại jack cắm tai nghe nếu muốn. Phil Schiller, phó chủ tịch bộ phận marketing Apple đánh giá hành động này trong sự kiện ra mắt iPhone 7 diễn ra vào hôm thứ Năm vừa qua là "dũng cảm".

Không! Đây không phải là dũng cảm mà là "ngông cuồng".

Jack cắm tai nghe không có tội tình gì hết

Những công nghệ khác Apple đã cung cấp trong nhiều năm qua không mấy bị lỗi thời do nhu cầu tiếp nhận thông tin của con người phải luôn được đổi mới và tiến về phía trước.

Đĩa mềm lưu được quá ít dữ liệu; các kết nối lỗi thời như SCSI hay Apple Desktop Bus quá lớn và chậm chạp; rồi ngay cả những đĩa CD và DVD cũng đi vào dĩ vãng khi chúng ta chuyển dần sang download hay xem trực tuyến.

Thế nhưng trong nhiều thập kỷ, đôi tai con người chưa từng thay đổi cách thức nghe nhạc. Và ngay cả khi ứng dụng phát nhạc đã phát triển vượt bậc thì jack cắm tai nghe vẫn "trơ gan cùng tuế nguyệt", không có bất kỳ thay đổi nào.

‘Không nhất thiết phải loại bỏ jack 3,5 mm," Dan Thompson, phó chủ tịch sản xuất âm nhạc và kỹ thuật tại Berklee College of Music, Boston (Mỹ) viết. "Chất lượng audio hoàn toàn phụ thuộc vào tai nghe chứ jack cắm chẳng có tội tình gì hết," Christopher Montgomery, nhà phát triển các loại phương tiện định dạng truyền thông nói tiếp.

Ngoài ra, ông Thompson cũng bổ sung chính phần DAC có trong mỗi chiếc điện thoại và ampli của tai nghe mới là thứ tạo nên chất lượng âm thanh. Ông đánh giá nỗ lực của Apple là "rất tốt trong việc tích hợp hiệu suất âm thanh", Nhưng, hãy để jack cắm tai nghe tiếp tục làm công việc mà nó đã làm trong nhiều năm qua.

Các giải pháp thay thế: chi thêm tiền mua adapter, không dây hoặc cổng sạc Lightning

Bây giờ, Apple đã làm cho chúng ta dùng không thể "vơ đại" bất kỳ chiếc tai nghe nào để cắm thẳng vào iPhone mới nhất của hãng. Apple ép người tiêu dùng chỉ được lựa chọn theo 1 trong 3 cách sau:

Bạn có thể giữ lại tai nghe cũ nhưng phải nhớ luôn mang theo Dongle (một thiết bị có thể kết nối với điện thoại hoặc máy tính nhờ vào các cổng USB) mà Apple sẽ xuất xưởng cùng với mỗi chiếc iPhone 7 và 7 Plus. Nếu làm mất, bạn sẽ phải mua lại với giá 9 USD (gần 200.000 VNĐ).

Hoặc bạn có thể mua tai nghe Bluetooth. Mặc dù tai nghe không dây ngày càng phổ biến, theo số liệu từ NDP vào tháng sáu vừa qua, có lượng tiêu thụ tốt hơn so với tai nghe có dây. Nhưng chúng đắt hơn và bạn luôn phải sạc nếu muốn nghe nhạc.

Một cách khác là sử dụng tai nghe AirPods với mức giá 159 USD (gần 3,5 triệu VNĐ) có thể nghe nhạc trong vòng 5h – quá ngắn ngủi so với nhiều loại tai nghe khác.

Tất nhiên cả iPhone 7 và iPhone 7 Plus sẽ đi kèm loại tai nghe có dây kiểu mới (có giá 29 USD nếu bạn mua riêng) được cắm trực tiếp vào cổng Lightning. Điều này rất tuyệt, ngoại trừ nó không thể sử dụng trên các loại thiết bị khác hay ngay cả trên chính máy tính Mac của Apple, cùng vô vàn những sản phẩm trên thế giới có sử dụng jack cắm tai nghe đi kèm.

Một điểm nữa, nếu bên thứ 3 muốn sản xuất tai nghe cho Apple thì sao? Họ sẽ phải tuân thủ theo sự cấp phép và giấy chứng nhận từ "MFi" của Apple. Công ty không tiết lộ mức thuế áp dụng cho mỗi tai nghe có dạng cổng sạc Lightning là bao nhiêu, nhưng theo một số báo cáo trước đây, giá có thể là 4 USD cho một sản phẩm được bán ra.

Lí do để mọi người ghét ngành công nghiệp công nghệ cao

Một lần nữa, Apple lại tìm cách móc túi khách hàng từ chính ý đồ thiết kế của hãng. Lần này ngoài việc mua iPhone 7 hay 7 Plus bạn sẽ còn phải gánh thêm nhiều phụ phí đi kèm như adapter, tai nghe, thiết bị phân chia giúp vừa nghe nhạc vừa có thể sạc điện thoại... Đổi lại, bạn được những gì ngoại trừ tính năng chống nước đã hiện hữu trên nhiều smartphone khác từ một vài năm qua.

Hãy nhìn xem, những thay đổi về công nghệ thường được biện minh bằng chi phí thích ứng. Nhiều người sẽ cảm thấy phiền toái khi phải thay thế các loại cáp USB, các adapter bằng một loại khác có cổng USB-C, bởi sớm muộn gì sẽ có nhiều sản phẩm thay thế nhằm đáp ứng như cầu người tiêu dùng

Nhưng việc bán phá giá jack cắm tai nghe cho một công ty độc quyền cũng là một đều dại dột. Thực sự quá bất tiện chỉ để đáp ứng ý tưởng thiết kế ngẫu hứng của Apple mà không làm thay đổi bất kỳ điều gì trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Khách hàng luôn được rỉ tai lần thứ n rằng họ phải thay đổi, họ phải mua các phiên bản ứng dụng mới, các sáng tạo mới... Bởi đơn giản đó chính là công nghệ. Chúng ta có thể hy vọng; ý tưởng này của Apple sẽ thất bại trên thị trường, hoặc hãng sẽ bị thu hút vào những ý tưởng mới và muốn thay thế chúng bằng một cái gì đó tao nhã hơn.

Hạnh Nhi

Chủ đề khác