VnReview
Hà Nội

Samsung có thể bỏ dùng chip của Qualcomm từ năm 2018

Samsung đã từng có ý định sản xuất GPU của riêng mình trên Galaxy Note 5 nhưng không hiểu sao kế hoạch bị hoãn lại. Giờ đây, Samsung đang muốn khởi động lại kế hoạch của mình với việc hợp tác với AMD và NVIDIA. Điều này cũng có thể dẫn tới sự biến mất của phiên bản dùng chip Snapdragon trên các smartphone Samsung vào năm 2018.

Theo PhoneArena, Samsung được cho là đang tiến hành đàm phán với AMD và NVIDIA để có được công nghệ sản xuất GPU (vi xử lý đồ họa) của họ. Được biết, Samsung muốn tự sản xuất một loại GPU mới của riêng mình để thay thế cho các GPU Mali của ARM đang được dùng rộng rãi trên chip Exynos.

Samsung hiện đang âm thầm phát triển các chip Exynos hỗ trợ tiêu chuẩn mạng CDMA. Theo kế hoạch, chip Exynos mới của Samsung sẽ có mặt lần đầu tiên trên chiếc Galaxy S9 được ra mắt vào năm 2018. Nếu thành công, Samsung sẽ không còn phải phụ thuộc vào modem trên chip Snapdragon của Qualcomm để kết nối được với mạng CDMA.

Điều này nhiều khả năng sẽ dẫn tới việc Samsung dừng hợp tác với Qualcomm để tạo ra các phiên bản điện thoại chạy chip Snapdragon. Trong tương lai có thể chỉ còn các smartphone Galaxy chạy chip Exynos do Samsung sản xuất.

Samsung đang hi vọng có thể nhờ vào công nghệ mua được từ AMD và NVIDIA để rút ngắn thời gian sản xuất. Được biết, GPU của NVIDIA hiện phần lớn đang được công ty TSMC (Đài Loan) sản xuất theo quy trình 16 nm FinFET và sử dụng kiến trúc Pascal. Trong khi đó, GPU của AMD được sản xuất theo quy trình 14 nm FinFET và sử dụng kiến trúc Polaris của hãng.

Nguyễn Long

Chủ đề khác