VnReview
Hà Nội

Apple từ bỏ dự án chế tạo xe hơi, sa thải hàng loạt nhân viên?

Thay vì tạo ra một chiếc xe hơi mới hoàn toàn, nguồn tin cho biết Táo khuyết sẽ chỉ tập trung vào phát triển công nghệ tự lái.

Theo trang tin Engadget, một số thông tin mới nhất liên quan đến Project Titan – dự án xe hơi tự lái của Apple – cho biết dự án này đã bị đóng cửa, hàng chục nhân viên, kỹ sư đang làm việc với dự án này cũng đã bị sa thải. Thông tin được công bố từ một nguồn tin nội bộ, và Apple không cho phép công khai nó ra ngoài.

Vụ việc xảy ra chỉ 2 tháng sau khi Bob Mansfield (trước đây là Phó Chủ tịch cấp cao mảng phần cứng & công nghệ của Apple) lên lãnh đạo toàn bộ dự án xe tự lái Project Titan sau khi Steven Zadesky thôi việc. Nguồn tin cho biết, trọng tâm của dự án đã chuyển hướng từ một chiếc xe mới hoàn toàn sang tập trung vào phát triển công nghệ tự lái. Theo New York Times, đợt sa thải này được xem là một phần của quá trình "bắt đầu lại từ đầu" của Project Titan.

Theo Engadget, trong 2 năm qua Apple đã triệu hồi không ít những lãnh đạo, kỹ sư đến từ các hãng xe như Tesla, một số công ty sản xuất pin điện EV và ngay cả những nhân viên khác của chính mình về làm việc cho Project Titan, con số được cho là lên đến 1000 nhân viên trong 18 tháng.

Tuy vậy, nguồn tin cho biết Apple vẫn sẽ thử nghiệm công nghệ tự lái trên chính chiếc xe do mình phát triển. Hiện tại, một số ông lớn trong làng công nghệ cũng đã công khai thử nghiệm công nghệ xe tự lái như Alphabet (Google) hay Uber. Nổi bật là Uber khi công ty cho biết sẽ bắt đầu cho chạy thử taxi tự lái ở Pittsburgh, Mỹ vào tuần sau, 1 tháng sau khi thâu tóm Otto, công ty cung cấp các công nghệ về trí thông minh nhân tạo (AI) và tự lái. Ngoài ra, không thể không kể đến một số hãng xe đang nghiên cứu công nghệ mới này như Ford, General Motors, Tesla,...

Ảnh minh họa: Digital Trends

Tin đồn nối tiếp tin đồn, thật sự thì Táo khuyết vẫn chưa có bất kỳ tuyên bố chính thức nào liên quan đến Project Titan, dù vậy CEO Tim Cook của hãng trước đây từng tuyên bố ngành công nghiệp xe hơi đang "có những sự thay đổi quyết liệt", và ông cũng đã vô tình nhắc đến dự án xe tự lái của Táo khuyết tại đại hội cổ đông của Apple diễn ra hồi đầu năm.

Phát ngôn viên của Apple từ chối bình luận tất cả các tin đồn trên.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác