VnReview
Hà Nội

Apple bắt đầu đe dọa Intel trên thị trường chip?

Apple (chứ không phải là AMD) mới chính là cái tên có khả năng đe dọa Intel trên thị trường chip di động.

Apple bắt đầu đe dọa Intel trên thị trường chip?

Trong trò chơi cờ vua, nhiều trường hợp gần như toàn bộ các quân cờ của bạn vẫn còn trên bàn nhưng bạn vẫn thất thủ sau một nước đi sai. Và chúng ta có thể sẽ được trải nghiệm một tình huống tương tự trong ngành công nghiệp công nghệ cao hiện nay khi mà con chip A10 của Apple đe dọa "nuốt chửng" một thế lực lớn trong lĩnh vực này là Intel.

Theo TheVerge, gã khổng lồ trong ngành công nghiệp sản xuất chip Intel đang phải đối mặt với áp lực lớn hơn bao giờ hết. Trong quá khứ, chưa bao giờ vị trí của Intel bị đe dọa như hiện tại. Điểm benchmark của iPhone 7 đã khiến cả giới công nghệ kinh ngạc: hiệu suất lõi đơn của chip A10 về cơ bản đã bắt kịp với các CPU máy tính xách tay của Intel.

Không những vậy, chip A10 trên iPhone 7 vượt rất xa so với con chip tiền nhiệm A9 của chính họ và chip của các đối thủ hiện tại trên thiết bị Android. Thậm chí, hiệu suất của chip A10 cũng cao hơn các con chip được thiết kế riêng cho máy tính Mac gần đây. Tất nhiên, các thông số benchmark chưa phải là tất cả vấn đề nhưng nó cho thấy Apple đã bắt đầu tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực chip di động.

Nhiều năm nay, Intel luôn là nhà vô địch trong việc cung cấp các bộ vi xử lí (x86) cho máy tính để bàn và máy tính xách tay. Đối thủ cạnh tranh duy nhất là AMD đã không thể bắt kịp Intel. Các chuyên gia phân tích dự đoán rằng công ty này sẽ tiếp tục thống trị thị trường chip dành cho các thiết bị chạy hệ điều hành Windows của Microsoft trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhiều thứ đã thay đổi kể từ thời điểm mà người ta thường lấy Thunderbird của AMD để so sánh với Pentium của Intel.

Đầu tiên, chúng ta đều biết rằng toàn bộ thế giới đang chuyển dần sang điện toán di động. Đây không phải là một quá trình lâu dài như AI mà nó xảy ra gần như ngay lập tức. Các nhà quảng cáo đang nhanh chóng chuyển từ môi trường máy tính sang di động và tốc độ mua điện thoại thông minh mới của người dùng cao gấp 5 lần so với máy tính. Thống kê năm 2015 của IDC cho thấy có 1,43 tỷ điện thoại thông minh được bán ra so với 276 triệu máy tính cá nhân. Riêng Apple đã bán ra được 74,8 triệu iPhone trong quý cuối cùng của năm ngoái, cao hơn tổng số PC mà thị trường tiêu thụ là 71,9 triệu chiếc.

Apple bắt đầu đe dọa Intel trên thị trường chip?

Sự ra đời của con chip A10 gần như làm đảo lộn mọi dự đoán. Giờ đây người ta đang tự hỏi liệu Apple có sử dụng con chip này cho thế hệ Macbook tiếp theo hay không? Trước đây, hệ điều hành MacOS của MacBook dựa trên kiến trúc x86 của Intel trong khi các con chip thuộc A Series đều sử dụng kiến trúc ARM.

Với các thông số kỹ thuật của mình, chip A10 đủ sức xử lí các tác vụ trên một chiếc máy tính thực thụ ở các tác vụ văn phòng gọn nhẹ. Hiện tại, công việc của dân văn phòng không chỉ bó gọn với các máy trạm của Intel và mớ dây nhợ của những chiếc máy in hiệu HP. Thay vào đó, những lúc rời khỏi văn phòng, người ta cũng có xu hướng giải quyết công việc từ những chiếc điện thoại di động của họ. Vì vậy, những ứng dụng trước đây được xây dựng phù hợp với kiến trúc x86 mà MacOS hỗ trợ đã phát hành các phiên bản dành cho iOS với hầu hết các tính năng (có trên phiên bản dành cho máy tính). Xu hướng này được khuyến khích bởi sự xuất hiện của dòng sản phẩm Apple iPad Pro năm ngoái và dự đoán sẽ tiếp tục nở rộ trong năm nay.

Tất nhiên, sẽ luôn có chỗ cho sự thống trị của Intel tồn tại. Khi cần phải giải quyết một khối lượng công việc lớn và phức tạp, các máy tính Mac Pro 12 lõi sẽ vượt trội hơn so với iPhone 7.

Các bản cập nhật MacBook Pro hoặc Air năm nay thiếu vắng các tùy chọn vi xử lí Intel Skylake cho thấy phần nào sự bất mãn của Apple với các CPU của Intel. Apple đang cố gắng thoát khỏi sự phụ thuộc vào Intel bằng cách hướng đến việc sản xuất chip cho tất cả các thiết bị của mình: từ điện thoại di động đến PC, máy tính xách tay, dù mới đây họ "tạm" sử dụng chip 4G của Intel cho thế hệ iPhone mới của mình.

; Bạch Đằng

Chủ đề khác