VnReview
Hà Nội

Yahoo bị kiện sau vụ rò rỉ thông tin của 500 triệu tài khoản

Người sử dụng Yahoo đang hết sức phẫn nộ vì sự việc được cho là vụ vi phạm dữ liệu cá nhân lớn nhất trong lịch sử. Hiện "gã khổng lồ công nghệ" một thời này bị kiện vì không bảo đảm an toàn thông tin người dùng.

Dù ứng dụng trò chuyện Yahoo Messenger đã bị khai tử trong tháng Tám vừa qua nhưng Yahoo Mail vẫn được giữ lại để tiếp tục phát triển. Điều đó đồng nghĩa với việc hiện còn có rất nhiều người trên khắp thế giới sử dụng dịch vụ của Yahoo.

Theo trang tin Cnet, vụ rò rỉ đã tiết lộ thông tin về tên của người sử dụng, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh, mật khẩu được mã hóa và thậm chí là cả câu hỏi bảo mật và câu trả lời. Yahoo thừa nhận trong một thông cáo báo chí là việc này đã diễn ra từ năm 2014. Tuy nhiên, công ty cũng trấn an người dùng rằng mật khẩu gốc và thông tin liên quan đến thẻ tín dụng hay tài khoản ngân hàng của họ vẫn an toàn.

Thứ Sáu vừa qua, hai công ty Robbins Geller Rudman & Dowd và Labaton Sucharow đã đệ đơn kiện Yahoo lên Tòa án Quận tại khu vực phía bắc California, Mỹ. Những công ty này có ý định kiện tập thể và cáo buộc Yahoo về tội "không thiết lập và thực hiện bảo mật dữ liệu cơ bản" "hết sức vô trách nhiệm" với dữ liệu người dùng. Đặc biệt là trong trường hợp Yahoo đã biết về những vi phạm này từ "rất lâu trước khi nó được tiết lộ" nhưng lại giấu nhẹm đi và không thông báo rộng rãi cho đến thương vụ mua lại trị giá 4,83 tỉ USD của Verizon.

Một vụ kiện tập thể khác đã được nộp lên Tòa án Quận San Diego vào hôm thứ Năm, một ngày trước khi Yahoo chính thức công bố vụ việc. Các nguyên đơn đã tìm đến luật sư và Tòa án địa phương để đặt ra những câu hỏi liên quan đến sự an toàn của thông tin cá nhân của họ.

David Casey – Luật sư trong vụ kiện ở San Diego cho biết dự kiến sẽ có thêm nhiều vụ kiện khác được đệ trình lên Tòa án để chống lại Yahoo trong vụ vi phạm nghiêm trọng này. Về phía Yahoo, họ từ chối không đưa ra bất cứ thông tin hay bình luận nào về những vụ kiện đang diễn ra.

Huyền Thanh

Chủ đề khác