VnReview
Hà Nội

Tim Cook nói gì về việc BlackBerry "bỏ cuộc chơi"?

Sau khi BlackBerry tuyên bố rút lui khỏi thị trường smartphone, CEO Tim Cook của Apple đã có những chia sẻ về vấn đề này.

Tim Cook nói gì về quyết định "nghỉ chơi" với smartphone của BlackBerry?

Sáng thứ Tư, Blackberry Limited thông báo họ sẽ chuyển giao việc sản xuất phần cứng cho các đối tác của mình để tập trung vào phát triển phần mềm và dịch vụ. Sau đó một ngày, Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook đã có những chia sẻ về tuyên bố này của BlackBerry nhân dịp ký hợp đồng với công ty tư vấn Deloitte.

Trao đổi với Financial Times, Cook nói: "Tôi nghĩ rằng việc bán hàng của họ (BlackBerry) đã ở mức thấp trong một thời gian dài. Apple đang rất tập trung vào cơ hội này, cơ hội khổng lồ cho chúng tôi".

Blackberry, trước đây gọi là Research In Motion, đã từng là một tên tuổi lớn của làng di động sau khi phát hành hệ điều hành đầu tiên dành cho các thiết bị cầm tay vào năm 2002. Trong năm 2009, công ty Canada chiếm 29% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu. Hiện tại, họ chỉ nắm giữ 0,1% trong khi đối thủ Apple lại chiếm tới 13,8% thị phần smartphone toàn cầu.

Theo IBTimes, thỏa thuận mới đây giữa Apple và Deloitte tiếp tục tạo một chỗ dựa vững chắc cho Apple trên thị trường điện thoại thông minh – nơi trước đó từng tạo ra nhiều lợi nhuận cho BlackBerry. Theo thỏa thuận này, Deloitte sẽ có thêm các khách hàng thông qua các thiết bị của Apple như iPhone, iPad và 2 công ty sẽ cùng nhau ra mắt một sản phẩm mới gọi là "Enterprise Next". Apple cũng đạt được những thỏa thuận tương tự với IBM và SAP.

Tim Cook nói gì về quyết định "nghỉ chơi" với smartphone của BlackBerry?

Sau 14 năm phát triển phần cứng – trong đó có một vài sản phẩm thất bại – BlackBerry đang thay đổi chiến lược của mình để tập trung vào phần mềm và dịch vụ. Đây là mảng đã mang về cho công ty doanh thu 156 triệu USD trong quý 2, chiếm 81% doanh thu của BlackBerry.

John Chen, CEO BlackBerry nói: "Công ty có kế hoạch đóng cửa tất cả bộ phân phát triển phần cứng và sẽ thuê các đối tác làm điều này (sản xuất smartphone). Điều này cho phép công ty giảm áp lực về vốn và nâng cao lợi nhuận dựa trên số tiền đầu tư".

Ông cho biết thêm: "Chúng tôi đã đạt được một cột mốc trong chiến lược của mình. Trong quý 2, công ty đã tăng gấp đôi doanh thu từ phần mềm và đạt được tổng lợi nhuận cao nhất trong lịch sử. Chúng tôi đã hoàn thành hợp đồng đầu tiên cung cấp BlackBerry Radar – một hệ thống theo dõi đầu cuối – và đã ký một thỏa thuận cấp phép chiến lược để thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu trong việc kinh doanh BBM trên phạm vi toàn cầu".

Trong một bài viết gần đây, Chen đã đưa ra ý kiến của mình về bảo mật và mã hóa. Theo đó, ông cam kết rằng sự bảo mật là vấn đề then chốt cho tất cả việc làm của BlackBerry. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng cam kết của công ty không mở rộng đến vấn đề tội phạm mà chỉ dành cho các khách hàng hợp pháp của hãng.

Bạch Đằng

Chủ đề khác