VnReview
Hà Nội

Samsung sẽ từ bỏ Android?

Giám đốc điều hành mới của Samsung Electronics đã kêu gọi hãng này tăng gấp đôi sự tập trung vào phần mềm và điều này ám chỉ Samsung muốn có một hệ điều hành độc quyền cho riêng mình, không muốn lệ thuộc vào Android nữa.

Samsung sẽ không sử dụng hệ điều hành Android?

Theo trang Asia Cnet, Samsung từ lâu muốn đẩy mạnh việc tích hợp phần mềm và phần cứng của hãng này sản xuất, đầu tư vào hệ điều hành Bada và bán các thiết bị ở một số thị trường. Nhưng sự phổ biến của Android, hệ điều hành xuất hiện trong hầu hết smartphone và máy tính bảng thành công nhất của Samsung gồm cả Galaxy S III khiến hãng này không thể từ bỏ nó.

Samsung đang đầu tư đều đặn vào phần mềm riêng của hãng, sản phẩm được giám đốc điều hành mới Kwon Oh-Hyun ủng hộ mạnh mẽ.

Trong diễn văn nhậm chức, Kwon Oh-Hyun cho biết hãng này cần tập trung đặc biệt vào việc mang lại những trải nghiệm mới cho người dùng bằng việc củng cố các khả năng phần mềm, trải nghiệm người dùng và thiết kế.

Một sản phẩm được tích hợp hợp hoàn toàn sẽ cho phép Samsung kiểm soát mọi thứ của thiết bị và không bị lệ thuộc vào công ty khác trong việc ra mắt phần mềm mới. Ngoài ra, nền tảng riêng của Samsung sẽ cho phép hãng này nổi bật hơn trong một biển các thiết bị chạy trên cùng một phần mềm.

Kịch bản lí tưởng cho một mô hình như vậy chính là Apple, hãng đã xây dựng thành công hệ sinh thái phần cứng và phần mềm riêng. Ở tình thế ngược lại, các công ty như Research In Motion, Palm và Nokia đã phải vất vả duy trì phần mềm riêng của họ. Palm về cơ bản đã biến mất, trong khi Nokia từ bỏ Symbian để chuyển sang hệ điều hành điện thoại Windows của Microsoft, còn RIM là công ty duy nhất đang nỗ lực bám trụ hệ điều hành BlackBerry của mình.

Sức ép cho nhu cầu phát triển hệ điều hành riêng ngày càng tăng với Samsung sau khi Google mua lại bộ phận sản xuất di động của Motorola. Điều này có nghĩa là đối tác của Google cũng sẽ là đối thủ tiềm năng, đặc biệt là với việc tiếp cận sớm các phiên bản Android mới. Google đã tuyên bố hãng sẽ tiếp tục trung lập với Android, mặc dù vậy các hãng sử dụng hệ điều hành này của Google như Samsung, HTC vẫn tỏ ra bất an.

Sử dụng Android nhưng bản thân các hãng sản xuất như Samsung, HTC và LG đều cố gắng tạo sự khác biệt thông qua các giao diện người dùng riêng, ví dụ TouchWiz của Samsung. Tuy nhiên, đây có phải là điều tốt hay không thì chưa rõ ràng. Nhiều người vẫn thích trải nghiệm Android gốc hơn.

Samsung có thể đang bước một bước xa hơn và gần hơn trong kế hoạch xây dựng hệ điều hành riêng cho mình. Là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, vượt cả Apple, cũng là một sức ép lớn với Samsung.

Mạnh Cường

Chủ đề khác