VnReview
Hà Nội

Với Google Pixel, HTC sẽ quay về làm nhà sản xuất thiết bị gốc?

Với Google Pixel, HTC đơn thuần chỉ là ODM. Logo của HTC sẽ không xuất hiện trên những chiếc smartphone Pixel. Và rất có thể, những mẫu điện thoại bán chạy nhất của HTC năm 2016 cũng sẽ không có logo của hãng. HTC sẽ không còn là một hãng smartphone nữa, mà là một ODM.

Còn chưa đầy 1 tuần nữa mới đến ngày ra mắt, các fan Android đã rất hào hứng mong chờ điện thoại Pixel của Google. Nhưng chỉ trước đó vài tháng, ý tưởng về một chiếc điện thoại hoàn toàn mang nhãn hiệu Google vẫn chưa rõ rệt, thay vào đó là tin đồn về 2 chiếc HTC Nexus mới (cụ thể là Marlin và Sailfish).

Theo Android Central, sự khác nhau rất đáng kể. Như chúng ta đã biết, điện thoại Nexus vốn là mối hợp tác giữa Google và nhà sản xuất mà hãng lựa chọn. Tuy nhiên, với điện thoại Pixel – những thiết bị đầu tiên "made by Google", mối quan hệ đã trở nên khác biệt. Thực ra, HTC đơn thuần trở thành một ODM – nhà sản xuất thiết bị gốc – hỗ trợ về thiết kế và sản xuất ra thành phẩm cuối cùng, song cơ bản là làm theo chỉ đạo của Google. Và một cách lý tưởng, thì một ODM không nên "xuất hiện" trước mặt người tiêu dùng. Chẳng hạn, hầu hết mọi người mua iPhone, và không biết rằng iPhone được sản xuất và lắp ráp bởi công ty Foxconn.

Lại nói, Foxconn không cạnh tranh trực tiếp với Apple – hãng không dán logo của mình phía sau iPhone và bán điện thoại cho các nhà mạng, như HTC làm. Nhưng khi lãnh đạo Google là Hiroshi Lockheimer hay Sundar Pichai lên sân khấu vào hôm 4/10, đừng hy vọng họ sẽ nhắc gì đến công ty thực sự sản xuất ra những chiếc điện thoại đầu tiên "made by Google".

Tất nhiên, HTC không lạ lẫm gì với trò chơi ODM. Trước khi là một nhãn hiệu smartphone lớn, HTC đã sản xuất điện thoại cho Sony Ericsson, Palm và nhiều hãng khác. Và sau khi mảng kinh doanh điện thoại riêng của hãng sụt giảm, có lẽ không ngạc nhiên khi thấy HTC quay trở về nguồn gốc ban đầu. HTC còn có hai mảng kinh doanh khác nữa – là thiết bị kết nối và thực tế ảo (VR). Mối quan hệ đối tác gần gũi với Google sẽ giúp HTC mở rộng được mảng kinh doanh điện thoại.

Sony Experia X1 do HTC sản xuất

Tuy nhiên, HTC có thể phải chấp nhận thảm kịch khi khả năng những chiếc điện thoại bán chạy nhất của mình trong năm 2016 này sẽ không còn mang logo của hãng nữa. Tùy thuộc vào các điều khoản thỏa thuận với Google, HTC thậm chí có thể đảm đương vai trò sáng tạo ra 2 trong số những chiếc điện thoại Android thú vị nhất của năm.

Tuy nhiên, HTC cần nhiều tiền mặt hơn là sự mở rộng nhãn hiệu. Và việc bán hàng triệu máy điện thoại cho Google dưới tư cách là một ODM sẽ là cách tốt để vực dậy công ty, đảm bảo cho HTC vẫn có thể bán các điện thoại của hãng trong những năm tới.

Chắc chắn, đó là một thương vụ quan trọng với HTC, nhưng đồng thời cũng là dấu hiệu cho thấy HTC đã rời xa những ngày hoàng kim mất rồi.

Hoàng Lan

Chủ đề khác