VnReview
Hà Nội

Nokia Lumia đầu tiên khó tránh thảm họa

Windows Phone 8 gần như là một phiên bản thu nhỏ của Windows 8, đòi hỏi phần cứng mạnh mẽ hơn nhiều. Nokia chỉ nên tự trách mình khi đã mất quá nhiều công sức để làm ra những chiếc Lumia đầu tiên.

Nokia Lumia

Theo Tech Crunch, khi Microsoft công bố Windows Phone 8, bên cạnh những thông tin tích cực thì có một thông tin khiến nhiều người quan tâm tới nền tảng này không khỏi thất vọng: những thiết bị đang chạy Windows Phone hiện giờ - kể cả chiếc điện thoại đầu bảng Nokia Lumia 900 – sẽ không được nâng cấp lên hệ điều hành mới nhất. Rất nhiều người dùng đã tỏ ra thất vọng khi biết thông tin này.

Tệ hơn thế, Nokia thậm chí đã biết thông tin này từ trước khi kí kết hợp tác với Microsoft.

Nguồn tin của TechCrunch cho hay những người đứng đầu của Nokia đã biết nền tảng phần cứng cho những điện thoại Windows Phone sẽ không được hỗ trợ trên hệ điều hành mới. Tuy nhiên hãng điện thoại Phần Lan vẫn quyết định hợp tác với Microsoft, và giờ đây hãng này đang rơi vào trạng thái được miêu tả là "hiệu ứng Osborne".

Cụm từ trên được đặt ra từ sai lầm của nhà sản xuất máy tính Osborne từ thập niên 1980. Vào năm 1981, hãng này công bố chiếc máy tính Osborne 1, và đây là một thiết bị cực kì thành công. Năm 1983, hãng này lại tiếp tục công bố chiếc Osborne Executive, với rất nhiều đặc điểm nổi trội so với Osborne 1. Và trong vài tháng từ khi công bố Osborne Executive tới khi nó được bán ra với số lượng rất ít, không một ai mua chiếc Osborne 1 nữa. Osborne nhanh chóng cạn tiền và phá sản ngay trong năm đó.

Cũng giống như Osborne Executive, Windows Phone 8 được công bố quá sớm trước khi những sản phẩm đầu tiên sử dụng hệ điều hành này được bán ra. Ít nhất phải tới cuối năm nay những chiếc điện thoại đầu tiên dùng Windows Phone 8 mới được ra mắt, và từ giờ tới đó hẳn chẳng còn nhiều người muốn mua chiếc Lumia 900 hay Lumia 800 – những chiếc điện thoại đắt tiền nhưng không chạy được hệ điều hành mới nhất.

Lỗi ở đây không hẳn thuộc về Microsoft. Windows Phone 8 gần như là một phiên bản thu nhỏ của Windows 8, và sẽ đòi hỏi phần cứng mạnh mẽ hơn nhiều. Nokia chỉ nên tự trách mình khi đã mất quá nhiều thời gian để làm ra những chiếc điện thoại Lumia đầu tiên, tới hơn nửa năm sau khi hợp tác với Microsoft. Chiếc điện thoại hàng đầu Lumia 900 còn ra mắt chậm hơn nữa, và với "tuổi đời" chỉ mới 3 tháng, nó đã sắp trở nên lỗi thời về mặt hệ điều hành.

Chỉ trong vài năm, Nokia đã để mất vị thế của nhà sản xuất điện thoại hàng đầu tưởng chừng rất vững chắc. Và với lượng tiền mặt đang cạn dần cùng nhiều sai lầm liên tiếp, có lẽ đã đến lúc hãng này trông chờ được mua lại bởi một nhà sản xuất khác. Có thể là rơi vào tay của chính đối tác tốt – Microsoft?

Tuấn Anh

Chủ đề khác