VnReview
Hà Nội

Samsung phải trả Apple 120 triệu USD tiền vi phạm bản quyền sáng chế

Tòa phúc thẩm Mĩ vừa ra quyết định Samsung sẽ vẫn phải trả cho Apple 120 triệu USD do vi phạm ba bằng sáng chế. Việc này được coi là một bước ngoặt đáng chú ý trong cuộc chiến tranh chấp bản quyền sáng chế giữa hai nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới.

Theo Reuters, trong tháng 2 vừa qua, một phiên tòa phúc thẩm do ba vị thẩm phán đứng đầu đã cho rằng Samsung không hề vi phạm bản quyền của Apple trong ba bằng sáng chế. Tuy nhiên, vào hôm thứ Sáu, tức 7/10, tất cả các thẩm phán của Tòa Phúc thẩm tối cao Liên bang Mĩ tại thủ đô Washinton DC đã bỏ phiếu và nhất trí bác bỏ phán quyết được đưa ra vào hồi tháng 2.

Điều này có nghĩa là Samsung sẽ vẫn phải trả cho Apple 120 triệu USD do vi phạm bản quyền sáng chế như bản án trong phiên tòa sơ thẩm đã quy định. Ngoài ra, một thẩm phán còn cho biết họ có thể xem xét tăng số tiền phạt nếu phát hiện Samsung vi phạm các bằng sáng chế của Apple một cách có chủ đích và hệ thống.

Vụ kiện bắt đầu từ tháng 5/2014 khi Tòa án Liên bang ở San Joe, California tuyên bố Samsung phải trả 120 triệu USD do đã vi phạm ba bằng sáng chế cho tính năng mở khóa màn hình slide-to-unlock trên iPhone, tự động sửa lỗi và "quick link" (một tính năng cho phép tìm nhanh số điện thoại). Samsung sau đó đã liên tục kháng cáo và kết quả là phiên phúc thẩm vào tháng 2 đã phán quyết rằng chưa đủ căn cứ để buộc tội hãng. Tuy nhiên, phán quyết có lợi cho Samsung giờ đây đã bị bác bỏ.

Vào thứ Ba tuần sau, Tòa án tối cao Mĩ sẽ mời đại diện của Apple và Samsung tới tranh luận như là một nỗ lực để quyết định xem Samsung cần phải trả Apple chính xác là bao nhiêu tiền do vi phạm bằng sáng chế. Được biết, hiện giờ vẫn chưa có quyết định dự kiến nào của Tòa án tối cao được đưa ra.

Nguyễn Long

Chủ đề khác