VnReview
Hà Nội

FBI có thể lôi Apple ra tòa lần nữa vì vấn đề... bẻ khóa iPhone

FBI và Apple có thể sắp phải tham gia vào một cuộc chiến pháp lý mới về vấn đề bảo mật cũng như quyền riêng tư của người dùng do FBI hiện đang tìm cách bẻ khóa chiếc iPhone của một kẻ khủng bố.

Theo Macrumors, chiếc iPhone thuộc về Dahir Adan, kẻ đã gây nên vụ tấn công bằng dao vào ít nhất 10 người tại trung tâm thương mại ở Minnesota và bị cảnh sát bắn chết sau đó. Đáng chú ý là tính chất nguy hiểm của vụ việc này khi tổ chức khủng bố IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm mặc dù chưa có bằng chứng xác nhận.

Trong cuộc họp báo được tổ chức tại Minnesota vừa qua, Rich Thorton, một thanh tra của FBI khẳng định rằng họ đã có trong tay chiếc iPhone của Dahir nhưng nó lại đang bị khóa bằng mã pin. Thorton cho biết FBI vẫn đang cố gắng để tìm cách truy cập được vào nội dung của thiết bị.

Model và phiên bản iOS chạy trên chiếc iPhone vẫn chưa được FBI công bố. Vấn đề là sau khi phát hành iOS 8 trong năm 2014, điện thoại iPhone đã được mã hóa tới mức mà không người ngoài, hay thậm chí là Apple, như lời hãng nói, có thể truy cập trái phép được vào để lấy nội dung bên trong máy.

"iPhone của tên Dahir đã bị khóa", Thorton cho biết, "Chúng tôi đang xem xét các lựa chọn biện pháp pháp lí và kĩ thuật để tìm cách bẻ khóa nhằm truy cập được vào chiếc iPhone cũng như các dữ liệu bên trong đó".

Biện pháp pháp lý được thanh tra Thorton nói rất có thể nhằm ngụ ý việc FBI muốn lôi Apple ra tòa như vụ việc trước đó. Được biết, FBI đã từng yêu cầu Apple giúp bẻ khóa chiếc iPhone 5C của Syed Farook, kẻ gây nên vụ khủng bố tại San Bernardino. Tuy nhiên, Apple đã thẳng thừng từ chối và điều này đã dẫn tới việc hãng phải ra Sở Tư pháp để giải quyết các khiếu nại.

Cuối cùng, FBI cũng đã tự tìm cách để bẻ khóa được chiếc iPhone 5C đó mà không cần nhờ tới Apple. Vấn đề là nếu chiếc iPhone lần này là một model mới như iPhone 7 chẳng hạn, việc bẻ khóa của FBI chắc chắn sẽ khó khăn hơn rất nhiều nếu không được Apple giúp.

Nhiều khả năng, Apple sẽ vẫn từ chối hợp tác với FBI trong lần này. Trong nhiều cuộc phỏng vấn, CEO Tim Cook đã kiên quyết giữ vững lập trường bảo vệ sự riêng tư cho người dùng và đã gọi yêu cầu tạo phần mềm bẻ khóa của FBI như là một căn bệnh ung thư vậy.

Nguyễn Long

Chủ đề khác