VnReview
Hà Nội

Microsoft có thể tự sản xuất smartphone

Microsoft đang tìm cách sản xuất smartphone của riêng mình để thúc đẩy hệ điều hành di động Windows Phone, theo một nhà phân tích tài chính Wall Street, người đã theo dõi Microsoft rất nhiều năm.

Bài liên quan:

Microsoft "mất trí" vì di động

Theo hãng tin Reuters, cuộc đàm phán về việc sản xuất smartphone – chưa được Microsoft xác nhận – đến một ngày sau khi hãng tiết lộ hệ điều hành di động mới nhất Windows Phone 8 và diễn ra trong cùng tuần hãng công bố cặp máy tính bảng của mình đầu tiên, đánh dấu bước ngoặt lịch sử của một hãng đã dành 37 năm chỉ tập trung cho phần mềm và để việc sản xuất phần cứng cho các đối tác.

"Các nguồn tin trong ngành cho chúng tôi biết Microsoft có thể đang làm việc với một nhà sản xuất thầu phụ để phát triển điện thoại của riêng họ sử dụng Windows Phone 8", nhà phân tích Rick Sherlund của hãng Nomura gửi thông tin này cho các khách hàng hôm qua (ngày 21/6).

"Chúng tôi vẫn chưa rõ liệu đây sẽ là một nền tảng tham khảo hay liệu đây có thể là một chiếc di động mang thương hiệu Microsoft sẽ được bán ra thị trường", ông Sherlund, người đã theo dõi Microsoft cho hãng Goldman Sachs kể từ khi ngân hàng này tư vấn đưa Microsoft ra đại chúng năm 1986.

Microsoft

Microsoft không xác nhận hay phủ nhận tin đồn này. Người phát ngôn của hãng nói họ rất tin tưởng vào các đối tác phần cứng và tất cả đều cùng nhau tập trung vào việc đưa Windows Phone 8 ra thị trường năm nay.

Windows Phone 8 là phiên bản hệ điều hành di động mới nhất của Microsoft. Nó dự kiến sẽ được phát hành vào mùa Thu tới. Cho đến nay, dù đã tốn kém nhiều tiền của nhưng gã khổng lồ phần mềm này vẫn rất chật vật trong việc ghi dấu ấn trên thị trường di động bằng Windows Phone – hiện chỉ chiếm có 2% thị phần – bởi iPhone và các thiết bị chạy Android đang thống lĩnh thị trường.

Microsoft kiến tạo kinh doanh của mình dựa trên việc tạo ra phần mềm sẽ được sử dụng trên phần cứng của các công ty khác, nhưng thành công của iPhone và iPad của Apple đã chứng tỏ rằng làm cả phần cứng và phần mềm và tích hợp chúng trôi chảy còn đem lại lợi nhuận nhiều hơn.

Có lẽ vì thế Microsoft đã tiết lộ một hướng đi mới trong tuần này bằng việc công bố cặp máy tính bảng thương hiệu Microsoft bất chấp có những hoài nghi rằng liệu động thái này là để tiếp sinh lực cho các nhà sản xuất phần cứng hay là nỗ lực thực sự của Microsoft để cạnh tranh với chính đối tác của mình.

Các nhà phân tích cho rằng, nếu Microsoft đã làm máy tính bảng của mình thì việc họ sản xuất smartphone thương hiệu Microsoft cũng là dễ hiểu. Thực ra, Microsoft cũng không mất nhiều khi thử nhảy vào lĩnh vực phần cứng di động, nếu xét sự tương quan giữa sự quan trọng của chiến lược smartphone và doanh số èo uột của Windows Phone.

Mua Nokia?

Tin đồn Microsoft sản xuất smartphone càng được củng cố hơn khi Microsoft đã chi nhiều tiền cho mối quan hệ đối tác với nhà sản xuất điện thoại Phần Lan đang gặp nhiều khó khăn Nokia và theo như các nhà phân tích, Microsoft đã nghiêm túc tính đến việc mua Nokia.

Tin đồn Microsoft mua Nokia trồi lên, chìm xuống lặp đi lặp lại trong vài năm gần đây. Gần đây nhất, các nhà phân tích cho rằng Microsoft chờ cho Nokia mất giá thêm nữa mới ra đòn quyết định.

Nhận định này có phần thực tế bởi trong mối quan hệ Microsoft - Nokia, thoạt tiên người ta tưởng Nokia được hưởng lợi nhiều nhưng đến giờ mới thấy Microsoft khôn ngoan thế nào. Microsoft đã bỏ tiền của (được biết, Microsoft lỗ khoảng 250 USD mỗi chiếc Lumia được bán ra) để Nokia đoạn tuyệt với hệ điều hành Symbian của mình, chuyển sang trung thành với chỉ Windows Phone của Microsoft. Song đến khi Nokia dồn công sức, thời gian tạo dựng dòng máy Lumia chạy Windows Phone 7, thì trớ trêu thay, Microsoft lại công bố Windows Phone 8 – hệ điều hành di động mới không hỗ trợ các điện thoại Nokia Lumia hiện tại.

Vậy thử hỏi, còn bao nhiêu người yêu thích điện thoại Windows Phone sẽ muốn mua Nokia Lumia hiện nay nữa? Kể cả trong đó có Lumia 900 – mẫu smartphone hàng đầu mà Nokia vừa đưa tới thị trường Mỹ và hy vọng sẽ chinh phục lại được thị trường quan trọng nhất thế giới này?

Xem ra, khó khăn của Nokia ngày càng chồng chất. Còn Microsoft có nhân lúc này "thừa nước đục thả câu", đề nghị mua Nokia để tăng lực cho chiến lược vừa sản xuất phần mềm vừa sản xuất phần cứng hay không thì đó mới chỉ là suy đoán của dư luận. Nhưng chắc rằng, kịch hay vẫn còn đang ở phía trước.

Hải Ninh

Chủ đề khác