VnReview
Hà Nội

Mỹ mở cuộc điều tra về lỗi trong Galaxy Note 7 "an toàn"

Các nhà điu tra tin rng nhng scliên quan ti các vnGalaxy Note 7, khiến Samsung phi khai tử smartphone này, có thđến tmt nguyên nhân khác ch không phi tli pin.

Mt chiếc Galaxy Note 7 bnổ.

Samsung từng cho biết hãng đã ngừng sử dụng pin của một đối các cung cấp (được cho là Samsung SDI, một công ty coh của Samsung) trong các mẫu Galaxy Note 7 bị cháy nổ. Hãng đã chuyển các đơn hàng sang một nhà cung cấp khác là Amperex Technology Ltd (Trung Quốc). Một nguồn tin thân cận với Samsung cho biết đây được xem như là một giải pháp thay thế an toàn của hãng điện tử Hàn Quốc.

Theo một nguồn tin giấu tên, nguyên nhân của các vụ cháy nổ có thể nằm ở chuỗi cung cấp sau khi Samsung bắt đầu thay thế điện thoại Galaxy Note 7 được trang bị pin của Samsung SDI. Những viên pin SDI được cho là có dung lượng quá lớn so với chiếc điện thoại này, theo Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC).;

Hãng tin Bloomberg dẫn lời Elliot Kaye, chủ tịch CPCS nói rằng viên pin Samsung SDI có thiết kế hơi quá lớn so với các khoang trong điện thoại. Khi lắp ráp linh kiện này vào khung máy, các góc của viên pin bị chèn ép, gây ra hiện tượng đoản mạch và quá nhiệt.

Trước khi Samsung quyết định thu hồi Galaxy Note 7 vào ngày 15/9, đã có 92 báo cáo tại Mỹ cho biết pin của Galaxy Note 7 bị quá nhiệt, với 26 trường hợp gây ra bỏng. Hãng đã buộc phải thu hồi 2,5 triệu máy Galaxy Note 7 chỉ sau hai tuần cho ra mắt sản phẩm vì lỗi pin.

Khi tuyên bố nguyên nhân vấn đề nằm ở sự cố pin, Samsung được cho là đã cố gắng che giấu đối tác đã cung cấp linh kiện này cho Galaxy Note 7. Samsung tuyên bố hãng thu hồi smartphone để kiểm tra lại độ an toàn nhưng nhà sản xuất điện thoại Hàn Quốc lại không công bố các dữ liệu đã test này.

Samsung đã bắt đầu quá trình thu hồi dòng sản phẩm Galaxy Note 7 vào tháng trước, và gửi lại các điện thoại thay thế cho khách hàng của mình. Nhưng một số thiết bị thay thế này đã bốc cháy, khiến nhà sản xuất phải ngừng bán toàn bộ dòng sản phẩm Galaxy Note 7.

Động thái này đã làm cho cổ phiếu Samsung giảm 8% vào ngày thứ Ba, khiến giá trị thị trường của hãng "bốc hơi"17 tỷ USD. Thương hiệu Samsung được xây dựng qua nhiều thập niên có nguy cơ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng sớm, nếu đội ngũ quản lý do Phó Chủ tịch Jay Y. Lee, không nhận ra điều này.

Các nhà phân tích ước tính đợt thu hồi smartphone ban đầu sẽ khiến Samsung thiệt hại khoảng 1-2 tỷ USD, nhưng con số này có thể sẽ tăng hơn nhiều. Chung Chang Won, một nhà phân tích tại ngân hàng Nomura, ước tính trong trường hợp xấu nhất Samsung sẽ mất khoảng 5 tỷ USD lợi nhuận hoạt động trong năm 2017.

Theo CNN, Samsung giờ đã ngừng sản xuất và bán Galaxy Note 7, hãng cũng đã cảnh báo khách hàng nên tắt điện thoại này ngay lập tức. Trong khi Samsung vẫn đang chạy đua trong việc tìm ra nguyên nhân của liên tiếp nhiều vấn đề xảy ra với Galaxy Note 7, cơn bão thông tin tiêu cực trên báo giới có thể làm hại doanh số bán hàng các sản phẩm và dòng điện thoại khác của Samsung. Nhà phân tích Mark Newman thuộc Bernstein cho hay: "Người dùng đang ssdng hàng Samsung. Samsung nói rng h đã sa cha, nhưng vn đề vn có thể xy ra".

G.L

Chủ đề khác