VnReview
Hà Nội

Nguyên nhân Galaxy Note 7 tiếp tục bị nổ vẫn còn là ẩn số với Samsung

Thời gian qua, Galaxy Note 7 đã trở thành tâm điểm chú ý khi hết lần này đến lần khác gây ra những vụ cháy nổ. Nhiều hãng hàng không đã phải cấm hành khách sử dụng sản phẩm này trong suốt quá trình bay, các cơ quan có thẩm quyền cũng đã mở không ít các cuộc điều tra liên quan. Tuy nhiên, các kỹ sư của Samsung lại đang phải đối mặt với một vấn đề trớ trêu là họ không thể tái hiện lại những vụ nổ Note 7 như những sự cố đáng tiếc đã xảy ra.

Ở lần thu hồi đầu tiên, Samsung bước đầu kết luận rằng vấn đề là do "lỗi sản xuất nhỏ" nằm bên trong pin của nhà cung ứng Samsung SDI gây nên hiện tượng đoản mạch. Sau đó, các sản phẩm thay thế của hãng đã sử dụng pin từ một nhà sản xuất khác là ATL. Mặc dù vậy tình hình cũng không khả quan hơn là bao khi chỉ một vài ngày sau đó đã có ít nhất 5 trường hợp những chiếc điện thoại được cho là an toàn lại tiếp tục bốc cháy tại Mỹ.

Theo trang tin The Verge, Park Chul-wan, một cựu giám đốc của Center for Advanced Batteries tại Viện Công nghệ Điện tử Hàn Quốc cho biết: "Vẫn còn quá sớm để đổ lỗi cho pin và tôi cho rằng chúng chẳng có vấn đề gì và chúng không phải là nguyên nhân chính. Galaxy Note 7 được trang bị nhiều tính năng và có thiết kế phức tạp hơn bất kỳ chiếc điện thoại thông minh nào từng được sản xuất. Trong cuộc đua để vượt qua iPhone, Samsung dường như đã đưa vào quá nhiều cải tiến và khiến sản phẩm này trở nên khó kiểm soát hơn".

Samsung thậm chí còn cấm email liên lạc giữa các nhân viên thử nghiệm do lo sợ chúng sẽ rơi vào tay kẻ xấu và gây ra bất lợi cho hãng. Bên cạnh đó, một số nhân viên đã từng làm việc tại đây cho biết chính sách làm việc của Samsung cũng là một trong những nguyên nhân góp phần khiến sự việc trở nên nghiêm trọng hơn. Theo họ, hãng này khá "quân phiệt": cấp dưới thường xuyên phải làm theo chỉ đạo của cấp trên, đây là những người không thực sự hiểu rõ về công nghệ sử dụng trong sản phẩm của mình.

Quyết định chính thức khai tử Galaxy Note 7 đã có ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình tài chính của Samsung khi doanh thu và lợi nhuận quý III/2016 của họ đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Ở thời điểm hiện tại, các nhà nghiên cứu tin rằng những chiếc điện thoại thay thế bị cháy là do một lỗi mới xuất hiện trong pin của nhà cung cấp ATL. Điều này cũng khiến không ít người tiêu dùng nghi ngờ vào khả năng lựa chọn nhà cung cấp chất lượng của Samsung.

Huyền Thanh

Chủ đề khác