VnReview
Hà Nội

Cổ đông Google đồng ý cách tách cổ phần không chính thống

Việc chia cổ phiếu dẫn đến quyền bỏ phiếu nằm trong tay của đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin không được chờ đợi là có hiệu lực cho đến khi một phiên tòa về sắp xếp không theo quy ước được giải quyết.

Cổ đông Google đồng ý cách tách cổ phần không chính thốngCổ đông của Google đã phê duyệt vào ngày hôm qua (21/6) lần tách cổ phiếu đầu tiên trong lịch sử của công ty, đó là một cuộc giàn xếp khác thường để hai đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin có quyền kiểm soát chính đáng đối với Google.

Trang Associated Press báo cáo rằng Google không công bố số điểm chính xác của các lá phiếu trong cuộc họp cổ đông thường niên của công ty mà chỉ cho biết rằng kế hoạch chia tách cổ phiếu đã được số đông chấp thuận. Kế hoạch này sẽ không đi vào hiệu lực cho đến tháng Mười bởi Google phải giải quyết một vụ kiện liên quan đến lần phân chia này đã.

Google công bố việc chia tách vào tháng Ba, với dự kiến phát hành một loại cổ phiếu mới không có quyền bỏ phiếu. Những cổ đông hiện tại của Google sẽ nhận được một cổ phần loại C cho mỗi cổ phiếu họ có. Tuy nhiên số cổ phiếu tương lai dành cho nhân viên và những vụ mua lại mới sẽ thuộc loại không được bỏ phiếu. Hiệu quả tổng thể là để đảm bảo những cổ đông hiện hữu, đặc biệt là những người sáng lập giữ lại quyền bỏ phiếu như hiện tại.

Vào cuối tháng Tư cổ đông Brockton ban hưu trí đã kiện Google ở Delaware, cáo buộc Page và Brin "muốn giữ lại quyền trong khi bán ra một số lượng lớn cổ phiếu và thu về hàng tỉ đô la". Google vào thời điểm đó trả lời trong phiên tòa rằng " hội đồng quản trị đã phân tích cẩn trọng đề xuất tách cổ phiếu trong một thời gian dài và vẫn tin tưởng rằng đó là vì lợi ích tốt nhất của Google và cổ đông".

Hãng tin AP cũng báo cáo rằng Page không tham dự cuộc họp hội đồng cổ đông vì mất giọng. Vì lí do đó anh cũng không phát biểu ở San Francisco vào tuần tới tại hội nghị các nhà phát triển I/O của Google, nơi mà công ty dự kiến công bố những thay đổi cho hệ điều hành Android. Page cũng sẽ ngồi ngoài cuộc họp vào tháng tới về kết quả tài chính quý II của Google.

Lan Phương

Chủ đề khác