VnReview
Hà Nội

Google và Facebook bắt tay xây dựng tuyến cáp quang 12.800 km

Theo dự kiến, tuyến cáp quang có chiều dài 12.800 km nối từ Mỹ sang Hồng Kông với tốc độ đường truyền lên tới 120 Tbps sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2018.

Theo trang công nghệ TechCrunch, dự án xây dựng tuyến cáp quang dài 12.800k nối xuyên Thái Bình Dương từ Mỹ sang Hồng Kông (Pacific Light Cable Network) là kết quả hợp tác giữa Alphabet (công ty mẹ của Google) và Facebook. Công ty thực hiện dự án cùng hai đại gia công nghệ là Pacific Light Data Communication, một công ty con thuộc quyền sở hữu của China Soft Power Technology.

Được biết tổng giá trị đầu tư cho tuyến cáp quang Pacific Light Cable Network lên tới 400 triệu USD. Tuyến cáp được nối từ TP. Los Angeles, California, Mỹ sang Hồng Kông sử dụng bó cáp 5 sợi, mỗi sợi trong bó cáp có thể truyền tải được 24Tbps băng thông xuyên suốt đường truyền.

Google cho biết, tất cả các bên tham gia xây dựng tuyến cáp sẽ được hưởng lợi ích từ việc đưa vào hoạt động tuyến cáp này. Đặc biệt với Google và Facebook, tuyến cáp này sẽ đóng vai trò mở rộng cầu nối dịch vụ giữa Mỹ và các nước Châu Á – Thái Bình Dương, đồng thời hạn chế tối đa độ trễ và thúc đẩy phát triển dịch vụ. Nếu sớm đưa vào hoạt động, tuyến cáp này sẽ trở thành tuyến cáp ngầm thứ 6 có sự tham gia của Google.

Xây dựng tuyến cáp quang xuyên biển là vấn đề mà nhiều hãng công nghệ có trụ sở tại Mỹ quan tâm. Không chỉ có Google và Facebook, Microsoft cũng rất quan tâm tới vấn đề này. Mới đây, Microsoft cũng đã hợp tác với Facebook xây dựng tuyến cáp biển xuyên Đại Tây Dương.

Thanh Mai

Chủ đề khác