VnReview
Hà Nội

Eway – công ty Việt muốn vươn xa trên thị trường phân phối và quảng cáo trực tuyến

Giới kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) và quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam hẳn không xa lạ với Eway, một công ty thuần Việt đã có 8 năm hoạt động trong 2 mảng kinh doanh trực tuyến này với vai trò là trung gian cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Khởi nghiệp và phát triển nhờ các platform quảng cáo và phân phối

Theo CEO của Eway, doanh nhân 8x Đặng Công Nguyên, thì từ khi Eway được thành lập năm 2009, công ty đã nghiên cứu triển khai nhiều dịch vụ mà không biết gọi tên chính xác là gì, chỉ khi tình cờ lên Amazon tìm hiểu về tiếp thị liên kết; (Affiliate Marketing) thì mới thấy cái mình làm có nhiều thứ tương tự với khái niệm này.

Đến nay, sau gần 8 năm thành lập, Eway luôn là công ty tiên phong phát triển các platform về quảng cáo (CPI, CPA, CPM, CPL) và phân phối (Sangame, MasOffer) hỗ trợ rất tốt cho các doanh nghiệp tại thị trường trong nước. Không chỉ vậy, Eway còn vươn ra thị trường Đông Nam Á và thị trường toàn cầu, hiện công ty đã có đại diện tại ba quốc gia khác là Thái Lan, Indonesia và Singapore.

Sangame có thể nói là sản phẩm đầu tay khá thành công của Eway, một phương thức phân phối game theo nguyên tắc CPI (Cost Per Install):  nhà sản xuất/phát hành game chỉ phải trả tiền cho mỗi lượt cài đặt game thành công trên thiết bị. Sangame cho phép bất cứ ai có website/blog hay một trang online nào đều có thể trở thành nhà phân phối game CPI, cứ mỗi lượt giới thiệu ứng dụng cho khách hàng cài đặt thành công là được nhận tiền từ nhà cung cấp. Sangame được giới kiếm tiền online ưa chuộng do luôn có khá nhiều CPI để lựa chọn, hệ thống bộ đếm doanh thu tốt, thanh toán nhanh, giới thiết kế game ứng dụng cũng có thể đăng ký tài khoản Sangame để tích hợp quảng cáo vào ứng dụng của mình.

Sau Sangame, Eway phát triển tiếp nền tảng AdFlex, mở rộng sản phẩm phân phối không chỉ là game mà còn nhiều mặt hàng khác. Thời điểm năm 2013 nhiều công ty quảng cáo vẫn ưa chuộng hình thức bán quảng cáo theo kiểu CPC (cost per click – trả tiền theo lượt click xem quảng cáo), thì AdFlex đi theo mô hình quảng cáo CPA (Cost per action – trả tiền theo hành vi của người dùng như: tải về, cài đặt, sử dụng, cập nhật…), gia tăng hiệu quả quảng cáo lên nhiều lần. CPA dựa trên hai nền tảng chính là quảng cáo trong ứng dụng (in-app) và quảng cáo qua tiếp thị liên kết (affiliate) rất phổ biến hiện nay, sự tham gia khá sớm của AdFlex vào thị trường này đã giúp củng cố vị thế của Eway trên thị trường phân phối và quảng cáo. Đến nay, AdFlex đang vận hành hơn 50 chiến dịch quảng cáo một ngày, chia sẻ doanh thu với hơn 30.000 đại lý và đứng thứ hai về khả năng cung cấp lượt cài đặt quảng cáo tại Việt Nam, sau Google.

Thành tựu của AdFlex

Tháng 10/2015, Eway tiếp tục tung ra sản phẩm MasOffer, một nền tảng tiếp thị cho phép các sàn thương mại điện tử, các nhà cung cấp hoặc ứng dụng bán hàng trên di động "liên kết" được với các nhà phân phối (publishers) - người sở hữu website, blog có lượt truy cập cao, để tiếp cận các khách hàng tiềm năng một cách thuận tiện, dễ dàng. Đây là mô hình tiếp thị liên kết đang rất phổ biến hiện nay, cho phép chia sẻ hoa hồng theo doanh thu CPS (Cost Per Sale) - nhà cung cấp chỉ phải trả phí quảng cáo khi thực sự bán được hàng tới tay người tiêu dùng. Nhờ được hưởng lợi lớn từ mức hoa hồng cao nên hình thức quảng cáo này thu hút đông đảo các publisher tham gia, càng khiến cho thị trường sôi động và gia tăng hiệu quả quảng cáo. Theo công bố của Eway, MasOffer đã góp phần mang lại doanh thu lớn cho các website TMĐT lớn nhất Việt Nam như Lazada, Adayroi, Tiki, Lingo, CDiscount… với con số hàng triệu đô la doanh thu.

Thành tựu của MasOffer

Vươn tầm khu vực

Không chỉ bó hẹp hoạt động trong nước, từ lâu Eway đã có định hướng phát triển trên thị trường quốc tế. Ngoài 3 chi nhánh tại Thái Lan, Indonesia và Singapore, công ty còn dự định mở rộng hoạt động tại nhiều nước Đông Nam Á và châu Á khác. Theo CEO Đặng Công Nguyên, tầm nhìn của Eway đến 2020 sẽ trở thành công ty số 1 về phân phối trực tuyến tại Đông Nam Á và top 3 công ty quảng cáo trực tuyến Châu Á.

Vào tháng 10 hàng năm, Eway tổ chức sự kiện Eway X10 nhằm tổng kết lại thị trường và công bố sản phẩm mới. Trong tháng 10/2016, tại loạt sự kiện Eway X10 năm nay, những công bố chính được đưa ra bao gồm: Những kết quả thành tựu nổi bật của Eway ở thị trường toàn cầu; Một platform mới cho quảng cáo giúp các Publishers kinh doanh trên thị trường quốc tế; Một sản phẩm phát triển kinh doanh Affiliate cho thương mại điện tử; Chiến lược phát triển phân phối tại thị trường Đông Nam Á và một số cải tiến với các platform đang có của Eway.

N.M

Chủ đề khác