VnReview
Hà Nội

BlackBerry cố gắng giữ vững thị trường Indonesia

Đại diện BlackBery cho biết họ đang cố gắng giữ vững sự hiện diện của mình tại thị trường quan trọng Indonesia.

BlackBerry cố gắng giữ vững thị trường Indonesia

Với BlackBerry, Indonesia là một thị trường lớn. Theo tờ báo Wall Street Journal, BBM là nền tảng nhắn tin số 1 tại nước này với 60 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng (tính đến tháng 6/2016) – dân số Indonesia khoảng 250 triệu người. Tổ chức Euromonitor International dự đoán Indonesia sẽ trở thành thị trường điện thoại di động lớn thứ 4 trên thế giới vào năm 2020 với doanh thu hàng năm khoảng 1 tỷ USD. Theo quy định của Indonesia, những chiếc điện thoại được bán ra tại thị trường trong nước phải có một tỷ lệ nội địa hóa nhất định trong các linh kiện cấu thành sản phẩm.

Trong năm tới, các điện thoại thông minh bán ra tại Indonesia phải có tỷ lệ nội địa hóa 30% (bao gồm cả phần mềm và chi phí đầu tư). Trong năm 2018, con số này sẽ tăng lên 40%. Để có thể bán được điện thoại của mình ở Indonesia, BlackBerry đã ký một thỏa thuận với PT Telekomunikasi Indonesia Tbk. Đây là nhà mạng lớn nhất nước này để sản xuất, quảng bá và phân phối tất cả sản phẩm của BlackBerry tại thị trường này.

Các đối thủ cạnh tranh với BlackBerry tại thị trường Indonesia như Apple khó lòng đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm mà giới chức nước này đưa ra. Vì vậy, Apple được đồn là sẽ xây dựng một trung tâm R&D tại nước này trong thời gian tới. Xiaomi cũng đang hướng đến thị trường đông dân này, một phát ngôn viên của công ty cho biết: "Indonesia là một thị trường chiến lược của Xiaomi và chúng tôi cam kết phát triển các sản phẩm tại đây".

Lenovo và Samsung đã thành lập các cửa hàng của mình tại Indonesia từ năm 2015. Một số công ty khác đã ký hợp đồng với các công ty địa phương để lắp ráp sản phẩm của họ. Trong Quý 2/2016, Samsung cũng trở thành công ty có thị phần smartphone lớn nhất tại Indonesia với 26%.

Ngoài việc giúp các nhà sản xuất địa phương phát triển, sự gia tăng nhu cầu nội địa hóa sản phẩm cũng góp phần phát triển các khu vực kinh tế khác. Chính sách này hỗ trợ các doanh nghiệp phần mềm trong nước. Những chiếc điện thoại mua tại Indonesia được cài đặt sẵn 7 ứng dụng hoặc ít nhất 14 trò chơi bản địa với ít nhất 1 triệu người sử dụng hoạt động.

Thỏa thuận với PT Telekomunikasi Indonesia Tbk có thể là một nước đi dài hạn của BlackBerry nhằm duy trì sự có mặt tại một số ít thị trường quan trọng đối với chiến lược phát triển của công ty.

Bạch Đằng

Chủ đề khác