VnReview
Hà Nội

Tại sao máy tính mới của Apple, Microsoft sử dụng vi xử lí cũ như vậy?

Có một điều khiến nhiều người dùng thắc mắc là tại sao Apple, Microsoft thường sử dụng những con chip cũ cho các thế hệ máy tính mới nhất của họ?

Tại sao Apple và Microsoft Sử dụng vi xử lí cũ trên máy tính mới của họ?

Sau một thời gian dài rò rỉ, Apple cuối cùng cũng đã trình làng chiếc Macbook Pro mới. Lần cuối cùng Apple làm mới dòng sản phẩm này đã cách đây 527 ngày. Touch Bar là một sáng tạo mới và độc đáo của Apple dành cho Macbook Pro. Thêm vào đó, thiết bị cũng sở hữu một màn hình hiển thị tuyệt đẹp nhưng mức giá kèm theo cũng khiến nhiều người nhăn mặt.

Apple phải mất một năm rưỡi để tung ra bản cập nhật cho dòng máy tính xách tay bán chạy nhất của mình. Tuy nhiên, thay vì sử dụng vi xử lí Kaby Lake mới nhất của Intel, Apple lại sử dụng thế hệ Skylake. Việc này khiến không ít fan cảm thấy thất vọng nhưng Apple không phải là hãng duy nhất làm như vậy. Cách đây vài ngày, Microsoft cũng đã thực hiện điều tương tự khi trình làng Surface Studio cách đây vài ngày.

Chuyện gì đã xảy ra?

Theo Gizmodo, trở lại thời điểm tháng Chín năm nay, Intel khiến nhiều người ngạc nhiên khi giới thiệu kiến trúc vi xử lí mới là Kaby Lake. Nó nhanh hơn so với thiết kế Skylake ra mắt năm ngoái, sử dụng ít năng lượng hơn và hoạt động trên CPU socket tương tự (CPU socket: đế cắm CPU trên mainboard, tương thích với từng loại mainboard là các đế cắm khác nhau, từ đó sẽ phù hợp với các loại CPU khác nhau).

Tại sao Apple và Microsoft Sử dụng vi xử lí cũ trên máy tính mới của họ?

Về mặt kỹ thuật, Kaby Lake mang đến cải tiến về mọi mặt so với thế hệ chip tiền nhiệm Skylake và nhiều đối thủ cạnh tranh của Apple cũng như Microsoft đã bắt đầu đưa kiến trúc xử lí mới vào máy tính của họ. Dell, Razer, Lenovo và ngay cả những nhà sản xuất máy tính xách tay như MSI cũng có sản phẩm sử dụng Kaby Lake.

Vì vậy, việc Kaby Lake vắng mặt trên các thiết bị mới nhất của Apple và Microsoft như MacBook Pro, Surface Studio, Surface Book (bản cập nhật)… khiến nhiều fan tỏ ra khá ngạc nhiên.

Tại sao?

Trong trường hợp của chiếc MacBook 15 inch mới thì câu trả lời khá đơn giản: chip Kaby Lake chưa sẵn sàng. Đây là câu trả lời chính thức từ Apple khi được Gizmodo đặt câu hỏi.

Kaby Lake được triển khai tương đối chậm và mới chỉ có một vài con chip sử dụng kiến trúc này có mặt trên thị trường. MacBook Pro 15 inch sử dụng vi xử lí 4 nhân nhưng hiện chưa có con chip Kaby Lake nào của Intel đáp ứng tiêu chí này có mặt trên thị trường. Mặc dù sử dụng Skylake nhưng MacBook Pro mới vẫn được đánh giá là chiếc máy tính xách tay có bộ vi xử lí nhanh nhất hiện nay. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với Microsoft Surface Studio và bản cập nhật của Surface Book – cả hai thiết bị này cũng sử dụng chip Skylake 4 nhân vì chưa có chip Kaby Lake tương ứng.

Tại sao Apple và Microsoft Sử dụng vi xử lí cũ trên máy tính mới của họ?

Không những vậy, Microsoft Surface Studio và Surface Book (bản cập nhật) còn sử dụng dòng card đồ họa cũ Nvidia 900. Hiện Nvidia đã giới thiệu đồ họa mới với tốc độ xử lí nhanh hơn, ít tốn điện năng hơn (series 1000) dựa trên kiến trúc Pascal. Apple cũng làm điều tương tự với dòng MacBook; Pro 13 inch của công ty do series Nvidia 1000 phát hành quá muộn.

Khi được các phóng viên công nghệ chất vấn tại sao lại sử dụng CPU, GPU cũ trong khi việc tích hợp công nghệ mới là khá dễ dàng, đại diện của Apple, Microsoft giải thích rằng các thiết bị của họ được thiết kế rất lâu trước khi Kaby Lake hay Pascal được Intel và Nvidia trình làng.

Nếu sử dụng Kaby Lake hay Pascal, họ buộc phải trì hoãn quá trình thiết kế và điều này càng làm cho sản phẩm ra mắt muộn hơn. Dù các công nghệ mới luôn tuyệt vời nhưng với các hãng sản xuất, họ cần có thời gian để thử nghiệm chúng trước khi tích hợp vào sản phẩm của mình. Một lỗi nhỏ, đặc biệt là với thiết kế của Microsoft Surface Studio và MacBook Pro có thể dẫn đến những hậu quá hết sức nghiêm trọng.

Việc vội vã tung ra một sản phẩm mới có thể dẫn đến các sự cố gây mất uy tín cho doanh nghiệp. Microsoft và Apple đều có kinh nghiệm từ những sai lầm như vậy trong quá khứ nên họ không hề muốn lặp lại điều này.

Mặc dù Surface Studio vẫn thể hiện xuất sắc khả năng của mình trong chơi game hay làm việc với các nội dung 3D nhưng chắc hẳn người dùng sẽ cảm thấy "tiếc đứt ruột" khi trên thị trường vẫn có GPU mạnh mẽ hơn mà lẽ ra họ có thể được trải nghiệm trên sản phẩm của mình.

Trường hợp của Apple cũng khiến không ít fan cảm thấy khó chịu. Lí do chủ yếu cũng xuất phát từ việc trang bị vi xử lí cho MacBook Pro 13 inch mới. Apple đã trang bị cho sản phẩm này một chipset Skylake lõi kép tiêu tốn nhiều năng lượng hơn bất kỳ bộ vi xử lí Kaby Lake nào đang có sẵn trên thị trường.

Nhược điểm duy nhất của quyết định này là thời lượng pin. Lựa chọn CPU của Apple sẽ khiến thiết bị tiêu tốn thêm nhiều điện năng, nghĩa là thiết bị sẽ cần có một thỏi pin có dung lượng lớn hơn so với các đối thủ như Razer Stealth và Dell XPS 13.

Microsoft và Apple thuyết phục người dùng rằng những chiếc máy tính mới của họ có sức mạnh phần cứng vượt xa nhu cầu của đại đa số người dùng, vì thế việc chưa trang bị CPU mới nhất sẽ không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm thực tế đối với sản phẩm. Chúng ta hãy cùng chờ xem phản ứng của người dùng khi những sản phẩm này chính thức có mặt trên thị trường.

Bạch Đằng

Chủ đề khác