VnReview
Hà Nội

Vì sao doanh số iPhone 7 tại Trung Quốc giảm mạnh?

Theo một cuộc khảo sát mới của công ty tài chính toàn cầu UBS, Apple dường như đã không duy trì được sức nóng của iPhone tại thị trường của đất nước tỷ dân.

Khảo sát của UBS cho biết tỷ lệ duy trì khách hàng tổng thể của gã khổng lồ công nghệ này đã giảm xuống còn 75% trong tháng 9/2016 so với 82% cùng kỳ năm ngoái. Sau khi tiến hành khảo sát khoảng 6.500 người tiêu dùng tại 5 quốc gia lớn, UBS nhận thấy rằng nhu cầu sử dụng iPhone 7 tại Trung Quốc thấp hơn nhiều so với Mỹ và các nước còn lại: Theo đó, tỷ lệ người dùng rất muốn và có khả năng cao sẽ mua iPhone 7 chỉ đạt mức 43%. Trong khi đó, iPhone 6 và iPhone 6s cũng không khả quan hơn là bao với hai mức tỷ lệ lần lượt tương ứng là 64% và 54%.

Theo trang tin Fortune, nguyên nhân chủ yếu theo các chuyên gia là vì Apple đã để mất một lượng người sử dụng không hề nhỏ vào tay các thương hiệu smartphone nội địa nổi bật như Xiaomi và Huawei. Chính vì nhu cầu sử dụng iPhone có dấu hiệu suy giảm nên rất nhiều đối thủ cạnh tranh của Apple tại Trung Quốc đang cố gắng đẩy mạnh việc cung cấp sản phẩm có chất lượng tốt với giá cả phù hợp hơn.

Kết quả điều tra của UBS được đưa ra ngay sau khi Apple công bố kết quả kinh doanh không khả quan của hãng trong quý IV năm nay vào cuối tháng Mười vừa qua. Hãng cho biết đây là quý thứ ba liên tiếp doanh số iPhone bán ra suy giảm với mức doanh thu giảm 9% xuống còn 46,85 triệu USD. Cổ phiếu của Apple đã giảm 6% sau khi những thông tin bất lợi này được công bố.

UBS dự báo Apple sẽ có một năm tài chính không mấy thuận lợi ở Trung Quốc trong năm 2017 do vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của các thương hiệu trong nước. Mặc dù vậy, UBS tin rằng Apple vẫn là một thương hiệu lớn khiến các đối thủ khác phải dè chừng. Công ty này còn mua cổ phiếu của Apple và dự đoán tăng trưởng đơn vị của iPhone sẽ tăng lên mức 6% trong năm tới và 16% trong năm 2018.

Huyền Thanh

Chủ đề khác