VnReview
Hà Nội

Surface: động thái tuyệt vọng để bắt kịp Apple

Bắt kịp iPad càng ngày càng khó nên Microsoft tự sản xuất điện thoại.

Máy tính bảng Surface có phải là kết quả của một hành động trong cơn tuyệt vọng? Đúng thế, theo bài báo vừa đăng trên tờ New York Times cho biết.

Surface: động thái tuyệt vọng để bắt kịp Apple

Mối quan hệ giữa Microsoft và ngành công nghiệp phần cứng PC đã rạn nứt khi phải khổ sở đuổi theo Apple. Và đây là những nguyên nhân:

Apple kiểm soát nguyên liệu chủ yếu: những vật liệu như nhôm chất lượng cao được mua với số lượng lớn tới mức mà Apple gần như đã cô lập một vài thị trường nguyên liệu nhất định. Bởi vì những nhà sản xuất máy tính chưa ý thức được mối đe dọa này, Microsoft sợ rằng họ sẽ bị bỏ lại đằng xa bởi Apple.

Thiếu sót của mô hình kinh doanh Microsoft – Intel: Microsoft và Intel thu hầu hết lợi nhuận khiến cho những nhà sản xuất PC còn lại chẳng còn gì để đổi mới.

Thiếu tin tưởng giữa Microsoft và các nhà sản xuất PC: các nhà sản xuất thiết bị đã mất lòng tin vào Microsoft. Dù đòi phí bản quyền cao, Microsoft đã không cung cấp khả năng cảm ứng chạm cần thiết để có thể cạnh tranh. HP đã nổi giận với Microsoft vì không có khả năng chế tạo phần mềm cảm ứng sớm hơn, khiến cho trải nghiệm cảm ứng của Windows 7 dưới mức trung bình, chẳng thể so với Apple.

Máy tính bảng HP thất bại: chiếc máy tính bảng Windows dựa trên chip Intel của HP lần đầu được giới thiệu tại CES 2010 là một thất bại: dùng chip tầm thường, phần mềm đầy lỗi và chỉ có vài tính năng. Kế hoạch mua lại Palm và chế tạo TouchPad của HP cũng thất bại.

Nói không ngoa rằng rạn nứt giữa Microsoft và các đối tác phần cứng đã được ám chỉ trong buổi công bố Surface của Microsoft vào hôm thứ Hai tuần qua: chúng tôi chế tạo tablet vì chúng tôi nghĩ rằng có thể làm tốt hơn các đối tác phần cứng.

Và cũng không ngoa khi nói rằng đột phá của Microsoft vào mảng kinh doanh máy tính bảng sẽ không cải thiện mối quan hệ căng thẳng của hãng với các đối tác phần cứng, những công ty mà giờ không chỉ buộc phải cạnh tranh với nhau mà còn với cả Microsoft.

Lan Phương

Chủ đề khác