VnReview
Hà Nội

Viettel sản xuất thành công thiết bị thu phát sóng 4G, dự kiến khai trương 4G trong quý I/2017

Sau khi sản xuất và thử nghiệm thành công thiết bị thu phát sóng 4G tại Vũng Tàu, chiều 4/11, lãnh đạo Tập đoàn Viettel đã báo cáo với Bộ trưởng Bộ TT-TT về kết quả thử nghiệm cũng như dự định triển khai mạng 4G Viettel trong thời gian tới.

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Viettel, cho biết, với mục tiêu không phụ thuộc vào các nhà cung cấp khác, Viettel đã bắt đầu tham gia vào lĩnh vực nghiên cứu sản xuất thiết bị mạng viễn thông – một lĩnh vực mà hiện trên thế giới chỉ còn có 5 nhà cung cấp. Trong chiến lược mở rộng sang lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, Viettel đặt mục tiêu đến năm 2020, 70% hạ tầng viễn thông của Viettel sẽ do Viettel làm chủ nghiên cứu, thiết kế, sản xuất. Tất cả các thành phần từ mạng lõi (vOCS, MSC, EPC, IMS), mạng truyền dẫn (Site Router) đến mạng truy nhập (eNodeB) của Viettel sẽ không phụ thuộc vào bất kỳ nhà cung cấp nào.

viettel sản xuất thành công thiết bị thu phát sóng 4g

Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn (thứ hai từ trái sang) tham quan hoạt động nghiên cứu sản xuất của Viettel

Lãnh đạo Tập đoàn Viettel cũng cho biết, trong quý I/2017, Viettel sẽ chính thức đưa thiết bị hạ tầng 4G vào sử dụng tại Lào, Đông Timor và 3 tỉnh của Việt Nam; đồng thời thúc đẩy việc nghiên cứu mạng lõi 4G (EPC) và thiết bị truyền dẫn Site Router để đưa vào thử nghiệm cùng thời gian này. Từ 2018, Viettel sẽ tiến hành thay thế thiết bị mạng lõi nhập ngoại bằng sản phẩm do chính công ty sản xuất.

Trước đó, Viettel đã sản xuất được hệ thống quản lý thuê bao, hệ thống tổng đài chuyển mạch 3G, hệ thống tổng đài tin nhắn kết hợp với hệ thống chặn lọc tin nhắn rác. Các hệ thống này đều đã được đưa vào vận hành trong mạng viễn thông của Viettel tại Việt Nam và các thị trường nước ngoài.

Bên cạnh thiết bị viễn thông, lĩnh vực nghiên cứu sản xuất công nghệ cao đã giúp Viettel có doanh thu hàng năm gần 10.000 tỷ đồng, giúp cho đất nước tiết kiệm ngoại tệ nhập khẩu. Với công nghiệp Quốc phòng, Viettel đã sản xuất được máy thông tin, rađa, hệ thống quản lý và cảnh giới vùng biển, vùng trời, máy bay không người lái… Hiện Viettel đã được Chính phủ và Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ xây dựng Tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao.

Nhận xét về hoạt động nghiên cứu sản xuất của Viettel, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông – Trương Minh Tuấn cho rằng "Đây là hướng đi mới, lâu dài và được kỳ vọng sẽ giúp Viettel trở thành một tập đoàn không chỉ cung cấp dịch vụ mà còn sản xuất thiết bị công nghệ cao, thực hiện mục tiêu, năm 2020 trở thành tổ hợp nghiên cứu sản xuất; trong lĩnh vực thiết bị quân sự phải trở thành một tổ hợp nghiên cứu, sản xuất thiết bị quân sự, một tổ hợp công nghiệp quốc phòng; tự chủ được phần lớn thiết bị hạ tầng viễn thông – vấn đề cốt lõi bảo đảm an ninh mạng viễn thông Việt Nam".

Sau buổi làm việc, cũng trong chiều 4/11, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã trao giấy phép cung cấp 4G cho Viettel ngay trụ sở của Tập đoàn. Theo kế hoạch, Viettel sẽ cung cấp 4G chính thức trên toàn quốc vào quý I/2017 trên băng tần 1800 MHz. Viettel sẽ phủ sóng toàn quốc, vùng phủ sóng 4G của Viettel sẽ rộng như 2G với số lượng trạm thu phát sóng được là 35.000 trạm.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao giấy phép 4G cho Viettel

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao giấy phép 4G cho Viettel

Về giá cước, Viettel dự kiến sẽ cung cấp với mức rẻ hơn so với hiện nay. Trước đó, Viettel đã thử nghiệm thành công công nghệ mạng 4G tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu từ tháng 12/2015. Kết quả thử nghiệm cho thấy, chất lượng 4G Viettel ổn định, tốc độ thực tế với các máy đầu cuối hiện đại nhất đạt 289Mbps (chuẩn cao của thế giới là 300Mbps).

Vân Anh

Chủ đề khác