VnReview
Hà Nội

Barca ký hợp đồng tài trợ khủng với Rakuten

Câu lạc bộ FC Barcelona đã ký hợp đồng tài trợ áo đấu trị giá 47 triệu bảng Anh/năm (tương đương 58 triệu USD/năm) với tập đoàn Rakuten (Nhật Bản). Đây là một trong những hợp đồng tài trợ áo đấu lớn nhất trong môn thể thao vua và có thể giúp giá trị của Barcelona vượt qua Real Madrid để chiếm ngôi đầu bảng trong danh sách Những đội bóng giàu nhất thế giới.

Hợp đồng kéo dài trong 4 năm và có hiệu lực từ mùa giải 2017-2018. Tuy nhiên, thương vụ có thể được xem xét kéo dài đến 5 năm.

FC Barcelona sẽ kiếm được ít nhất 188 triệu bảng Anh trong 4 năm tới để có thể thoải mái cạnh tranh chức vô địch La Liga và Champions League.

"Thỏa thuận này sẽ giúp chúng tôi đứng trong top đầu những câu lạc bộ thể thao nhận được nhiều tài trợ nhất, và đó cũng là mục tiêu mà Ban giám đốc luôn hướng tới", chủ tịch của FC Barcelona, Josep Maria Bartomeu phát biểu.

Rakuten là công ty thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản với hơn 13.000 nhân viên chỉ riêng ở Nhật. Trong 9 tháng đầu năm 2016, doanh thu của công ty là 15 tỷ bảng Anh.

Hiện Rakuten đang đồng thời sở hữu câu lạc bộ bóng đá J-League Vissel Kobe và đội bóng chuyền Tohoku Rakuten Golden Eagles.

Về phần FC Barcelona, với những siêu sao hàng đầu thế giới như Lionel Messi, Luis Suarez, Neymar... Câu lạc bộ sẽ càng giàu có hơn từ năm 2018 khi gói tài trợ dụng cụ thể thao 10 năm với Nike chính thức có hiệu lực. Dự kiến FC Barcelona sẽ thu được 134 triệu bảng Anh/năm từ thương vụ này.

FC Barcelona lần đầu tiên chấp nhận tài trợ áo đấu vào năm 2016, như một thỏa thuận mang ý nghĩa từ thiện với Unicef.

Nhưng đến năm 2010, CLB đã ký hợp đồng tài trợ áo đấu chính thức với Qatar Foundation (và sau đó là Qatar Airways năm 2013). Khoản tiền 24 triệu bảng hàng năm giúp đã CLB sở hữu hợp đồng tài trợ áo đấu lớn nhất thế giới bóng đá tại thời điểm bấy giờ.

Khoản tiền này sẽ giúp Barcelona trang trải kinh phí cho dự án mở rộng sân vận động Nou Camp, dự kiến khi hoàn thành có sức chưa lên đến 105.000 chỗ ngồi.

Theo hãng Kiểm toán Deloitte, Real Madrid vẫn là câu lạc bộ bóng đá giàu nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, theo sau là Barcelona và Manchester United.

Trước đó, CLB Manchester United đã ký kết hợp đồng tài trợ trên áo đấu trị giá 47 triệu bảng Anh với nhà sản xuất xe hơi đến từ Mỹ Chevrolet kéo dài trong 7 năm, song song đó là hợp đồng trị giá 74 triệu bảng Anh mỗi năm với Adidas.

Theo BBC, Rakuten đã gây dựng được tên tuổi trong làng thể thao Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu mục đích của thương vụ này nhằm nâng cao độ phủ sóng của Rakuten ở châu Á, có thể khoản tiền họ bỏ ra sẽ vô ích.

Như nhiều fan của La Liga ở châu Á cho biết, các trận đấu ở Tây Ban Nha thường bắt đầu từ 9h tối, thời điểm đó ở Nhật Bản hay các nước châu Á khác như Hàn Quốc, Đài Loan, chẳng còn mấy ai ngồi trước màn hình TV cả.

Đây rõ ràng là một nỗ lực để gia tăng hình ảnh thương hiệu của Rakuten trên toàn cầu với sự trợ lực từ những ngôi sao như Lionel Messi và Neymar của Barcelona.

Vào tháng 6, Rakuten thông báo sẽ tập trung hoạt động tại thị trường châu Âu, nên sẽ rất thú vị để xem liệu đòn bẩy từ thương vụ này sẽ giúp hãng này tiến xa đến đâu.

Đã có nhiều trường hợp các doanh nghiệp châu Á thành công với những hợp đồng tài trợ cho các đội bóng châu Âu và giúp thương hiệu của mình cất cánh tại đây. Một trong số đó là Sharp với Manchester United trong những năm 1980, và trong thập niên 1990 với thương vụ giữa hãng bia Chang đến từ Thái Lan với Everton hay Hong Kong's AIA tài trợ cho Tottenham Hotspur.

James Binh

Chủ đề khác