VnReview
Hà Nội

Apple chiếm 91% lợi nhuận smartphone toàn cầu

Apple đã đạt được tỷ lệ lợi nhuận khủng trên thị trường smartphone toàn cầu trong quý 3 vừa qua, mặc dù doanh số iPhone sụt giảm.

Bản tin của kênh CNBC cho biết theo báo cáo mới của hãng phân tích thị trường Strategy Analytics, lợi nhuận smartphone quý 3/2016 toàn cầu đạt 9 tỷ USD, trong đó Apple chiếm 91%. Nghĩa là, có 8,19 tỷ USD rơi vào túi của Apple.

Apple có tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong ngành công nghiệp smartphone, nhờ sự trung thành nhãn hiệu và mức giá cao cấp của iPhone. Lợi nhuận của hãng vẫn cao ngay cả khi Apple báo cáo doanh số iPhone 3 quý liên tiếp giảm.

Trong báo cáo kết quả quý thứ 4 của mình, Apple đã công bố tổng thu nhập đạt 11,76 tỷ USD – không chỉ riêng bộ phận iPhone. Đại gia Mỹ không tách riêng lợi nhuận iPhone. Tỷ suất lợi nhuận của Apple là 38%.

"Khả năng tối đa hóa giá bán và tối thiểu hóa chi phí sản xuất của Apple vô cùng ấn tượng, và iPhone tiếp tục tạo ra lợi nhuận khủng", Lunda Sui, giám đốc Strategy Analytics nói.

Một phần lý do Apple đạt được tỷ lệ lợi nhuận kỷ lục như thế là vì các hãng khác trong thị trường smartphone đều đi xuống.

Ước tính của Strategy Analytics khá tương đồng với các nghiên cứu khác. Đầu tháng này, BMO Capital Markets nói Apple chiếm khoảng 103,6% lợi nhuận của thị trường smartphone. Con số hơn 100% phản ánh thực tế các nhà sản xuất khác như HTC và LG đã bị lỗ.

Đứng thứ hai ngay sau Apple là Huawei, tuy nhiên khoảng cách rất xa, chỉ chiếm 2,4% tỷ lệ lợi nhuận smartphone toàn cầu, đạt 200 triệu USD. Các con số chính thức hồi tháng Mười từ Huawei cho thấy doanh số smartphone quý 3 của Huawei tăng 63%/năm. Hãng Trung Quốc không có con số lợi nhuận khủng, nhưng hiện là nhà sản xuất smartphone thứ 3 thế giới, sau Samsung và Apple. Huawei tập trung vào các thiết bị cao cấp để thách thức đối thủ và tăng tỷ suất lợi nhuận.

Trong khi đó, các nhãn hiệu startup Trung Quốc là Vivo và OPPO đứng thứ 3 và 4, mỗi hãng chiếm 2,2% lợi nhuận smartphone toàn cầu. Hai công ty đều có chiến lược bán các sản phẩm giá thấp nhưng cấu hình cao.

Đối thủ gần nhất của Apple là Samsung không có tên trong báo cáo của Strategy Analytics.

"3 trong số 4 hãng smartphone có lợi nhuận cao nhất thế giới hiện là Trung Quốc. Đó là Huawei, Vivo, OPPO", Sui; nói.

Hoàng Lan

Chủ đề khác