VnReview
Hà Nội

Samsung Electronics đang xem xét việc chia tách làm hai

Một báo cáo mới đây cho biết Samsung Electronics (Hàn Quốc) đang xem xét việc chia tách làm hai phần giống như lời đề nghị trước đó của quỹ đầu tư Elliott Manager.

Theo Reuters, việc chia tách làm hai sẽ giúp gia tộc của chủ tịch Lee Kun Hee tăng cường khả năng giám sát các hoạt động của Samsung Electronics với mảng kinh doanh smartphone có đóng góp lớn vào doanh thu của tập đoàn trong những năm qua. Trước đó, quỹ đầu tư Elliott Manager đã đề xuất kiến nghị chia tách Samsung Electronics để tăng giá trị cổ đông lần đầu vào tháng 10.

Ban lãnh đạo của Samsung sẽ gặp nhau vào ngày mai, tức thứ Ba 29/11 và trả lời đề nghị của Elliott. Sở chứng khoán Seoul cũng đã đưa yêu cầu Samsung phải gửi câu trả lời về việc có hay không việc chia tách này. Samsung hiện vẫn chưa đưa ra bình luận nào về việc này.

Elliott Manager muốn Samsung Electronics phải chia thành hai phần với một công ty cổ phần chuyên về các mục đích sở hữu cũng như huy động vốn và một công ty kinh doanh chuyên về sản xuất. Ngoài ra, họ cũng muốn Samsung Electronics phải trả 26 tỷ USD cổ tức đặc biệt, cam kết trả lại ít nhất 75% dòng tiền tự do cho nhà đầu tư và chấp nhận bổ nhiệm một số giám đốc độc lập.

Gia tộc Lee và tập đoàn Samsung đều không bình luận gì về kế hoạch tái cơ cấu hay chia tách như yêu cầu của Eliott Manager. Tuy nhiên, các nỗ lực tái cơ cấu có vẻ như đã được đẩy nhanh dưới thời của Lee Jay Yong, con trai trưởng của chủ tịch Lee Kun Hee. Được biết, ông Lee Kun Hee đã phải tạm nhường việc điều hành công ty cho con trai sau khi bị một cơn đau tim vào hồi tháng 5/2014.

Trong năm 2015, Samsung đã bán được một số mảng kinh doanh không quan trọng và sáp nhập hai công ty con để tăng sự kiểm soát của Lee Jay Yong và hai em gái đối với công ty. Bản chất là một công ty gia đình, Samsung luôn muốn giữ ổn định việc được điều hành bởi gia tộc của chủ tịch Lee Kun Hee.

;"Kể cả khi Samsung Electronics không tiết lộ về chi tiết cụ thể của việc chia tách, công ty cũng sẽ phải nói về cách để thực hiện việc tái cơ cấu một cách hợp lí", công ty đầu tư HI Investment nhận xét.

Nguyễn Long

Chủ đề khác