VnReview
Hà Nội

Bữa tiệc smartphone đã kết thúc

Thị trường smartphone trên toàn cầu trong năm 2016 gần như sẽ không tăng trưởng gì so với năm 2015 khi doanh số bán chỉ tăng không đáng kể và điểm sáng duy nhất đến từ tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của doanh số bán smartphone 4G tại các thị trường mới nổi.

Theo trang tin công nghệ Cnet, báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường IDC cho rằng số lượng smartphone được bán ra trên toàn cầu trong năm 2016 sẽ đạt mức 1,45 tỷ chiếc. Nếu so với năm 2015, mức tăng trưởng của doanh số bán smartphone trong năm 2016 chỉ đạt vỏn vẹn có 0,6%. Đây là một sự tụt giảm mạnh chưa từng thấy từ mức tăng trưởng 10,4% trong giai đoạn từ 2014 đến 2015.

Tin vui duy nhất là việc doanh số bán smartphone 4G trên toàn cầu sẽ tăng trưởng tới 21,3% trong năm 2016, chủ yếu tại các thị trường mới nổi ở châu Á, châu Mỹ Latin, Trung Âu, Đông Âu và Trung Đông. Doanh số bán smartphone 4G được dự kiến sẽ đạt mức 77 % trong tổng số smartphone bán ra tại các thị trường này trong năm 2016, tăng khá nhiều so với mức 61% trong năm 2015.

Thực tế, các nhà sản xuất smartphone đã nhìn thấy sự sụt giảm của thị trường từ năm 2015 khi doanh số bán sản phẩm tại các thị trường bão hòa như Mỹ, Trung Quốc, Tây Âu đã chỉ đạt mức tăng trưởng một con số. Trong năm 2016, mức tăng trưởng tại các thị trường này sẽ còn thấp hơn nữa.

Sự sụt giảm của thị trường smartphone nói chung có thể được nhìn thấy rõ trên các hãng lớn như Samsung và Apple. Doanh số bán smartphone của Samsung trong quý 3 vừa qua đã giảm tới 14%, chủ yếu tới từ việc hãng phải ra quyết định khai tử Galaxy Note 7 do các vấn đề về pin. Trong khi đó, dù ra mắt iPhone 7 nhưng doanh số bán smartphone trong quý 3 của Apple vẫn bị giảm tới 6,6% so với cùng kì năm ngoái.

Vậy điều gì đã dẫn đến việc thị trường smartphone toàn cầu gần như ngừng tăng trưởng trong năm 2016? Nhiều khả năng, nguyên nhân là do ngành công nghiệp smartphone đang khiến khách hàng cảm thấy chán nản.

Người dùng đã không còn quá thích thú với các tính năng được các nhà sản xuất bổ sung trên các smartphone mới như những năm trước và họ có xu hướng tiếp tục gắn bó với smartphone hiện tại hơn. Ngoài ra, việc các nhà mạng ở các thị trường bão hòa như Mỹ ít thực hiện các chương trình hỗ trợ mua smartphone cho người dùng hơn cũng góp phần tạo nên tình trạng này.;  

Nguyễn Long

Chủ đề khác