VnReview
Hà Nội

Apple có thể phủi tay với Intel vì "chip cùi"

Intel có thể đánh mất vị thế là một trong những đối tác hàng đầu của Apple cho iPhone nếu hiệu suất chip modem không dây của hãng vẫn tiếp tục tụt hậu so với đối thủ Qualcomm.

Theo tạp chí Fortune, Apple đã chọn Intel làm nhà cung cấp chip cho phần lớn các mẫu iPhone 7. Qualcomm, vốn đã cung cấp tất cả các chip modem cho iPhone 6s sẽ đảm nhận phần còn lại. Nhưng một loạt các báo cáo cho biết, chip Intel thiếu một số tính năng và tụt hậu khá xa so với chip của Qualcomm.

Còn nhiều câu hỏi

Vừa qua, Apple đã thông báo trên một số website rằng thử nghiệm riêng của hãng "đã cho thấy không có sự khác biệt rõ rệt hiệu suất kết nối không dây giữa bất kỳ mẫu iPhone 7 nào." Điều này dẫn đến những cáo buộc Apple đã cố tình làm giảm hiệu suất của chip Qualcomm để duy trì sự cân bằng giữa các mẫu iPhone khác nhau.

Chỉ cần dựa trên các thông số kỹ thuật được công bố, modem X12 của Qualcomm sử dụng trong iPhone 7 có tốc độ tối đa là 600 Mbps. Trong khi đó, 450 Mbps là tốc độ tối đa cho modem XMM 3360 của Intel. Tom Sepenzis-một nhà phân tích tại Northland Capital Markets, đã chỉ ra những điều trên trong một báo cáo mới đây. Và thế hệ tiếp theo của modem Qualcomm-X16, có tốc độ 1 Gbps so với 450 Mbps cho thế hệ tiếp theo của Intel là XMM 7480.

"Nếu có thể, Apple chắc chắn sẽ giữ một nguồn cung cấp thứ hai. Tuy nhiên, hãng sẽ không làm như vậy quá lâu nếu điều đó có thể khiến một nửa các thiết bị của mình trở nên "tàn tật"," Sepenzis viết. "Điều này sẽ cho Qualcomm một cơ hội lớn để trở thành nhà cung cấp chip duy nhất cho Apple trong hai năm tới nếu Intel không tìm thấy câu trả lời."

Intel đã từ chối bình luận về vụ việc. Fortune đã yêu cầu Apple bình luận thêm và sẽ cập nhật ngay khi nhận được phản hồi.

Tuy nhiên, vẫn chưa thể chắc chắn Apple sẽ từ bỏ chiến lược hai nhà cung cấp song song, Sepenzis nói với tạp chí Fortune rằng "Tôi chỉ đề cập đến vấn đề này như một khả năng nếu Intel không cải thiện tốc độ so với Qualcomm trong vài năm tới."

Qualcomm có thể lấy lại các phần đã mất từ tay Intel, nhưng nhà phân tích cho biết ông không "chắc chắn" trong dự đoán này.

James Nguyen

Chủ đề khác