VnReview
Hà Nội

Samsung thắng Apple trong vụ kiện sao chép iPhone

Tòa án Tối cao Mỹ đã thu hồi lại một phán quyết của tòa cấp thấp yêu cầu Samsung phải trả cho Apple 399 triệu USD vì sao chép các thành phần chủ yếu của điện thoại iPhone.

Báo Anh Telegraph đưa tin, đây là một thắng lợi quan trọng của hãng điện tử Hàn Quốc trong cuộc chiến pháp lý dai dẳng giữa hai người khổng lồ trong lĩnh vực điện thoại di động.

Phán quyết của Tòa tối cao Mỹ cũng giúp cho Samsung giảm bớt được số tiền đền bù cho Apple. Năm 2012, Tòa Phúc thẩm Liên bang đã ra phán quyết rằng điện thoại Galaxy đã vi phạm các bằng sáng chế của iPhone. Tòa yêu cầu Samsung phải bồi thường cho Apple số tiền 930 triệu USD. Cho đến phiên tòa năm ngoái, số tiền này được rút xuống còn 548 triệu USD và Samsung đã trả tiền vào tháng 12.

Số tiền bồi thường 548 triệu USD mà tòa án đưa ra dựa trên tổng lợi nhuận mà Samsung thu được khi bán điện thoại vi phạm bằng sáng chế iPhone.

Ngày hôm qua (6/12), Tòa Tối cao đã đứng về phía Samsung và đã trả lại hồ sơ cho Tòa Phúc thẩm Liên bang để xem xét lại mức bồi thường mà Samsung phải thực thi. Với phán quyết mới của Tòa Tối cao, Samsung đang cố gắng đòi lại 399 triệu USD từ Apple. Samsung cho rằng phán quyết đầu tiên được đưa ra về việc hãng này sao chép điện thoại của Apple chỉ áp dụng cho một số thành phần của iPhone, không phải là tổng thể.

Phán quyết của Tòa Tối cao là động thái mới nhất trong cuộc chiến pháp lý mà Samsung và Apple đã theo đuổi từ 5 năm nay và mới được thúc đẩy lại vào năm 2016. Đây là một cuộc chiến pháp lý lần đầu tiên được đưa tới xét xử ở cấp cao nhất trong lịch sử 120 năm của tòa án Mỹ. Đó cũng là một cuộc chiến "nảy lửa" mà Apple luôn khăng khăng buộc tội đối thủ sao chép dáng vẻ, thiết kế và cảm nhận của điện thoại iPhone.

Samsung hiện nay là nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới. Hơn một phần năm số lượng điện thoại di động bán ra trên toàn cầu thuộc về Samsung. Người khổng lồ điện tử Hàn Quốc hiện nay nhận được sự ủng hộ của rất nhiều công ty công nghệ lớn trên thế giới. Họ đều cho rằng các phán quyết từ tòa án Mỹ ủng hộ Apple sẽ làm cản trở sự sáng tạo và dẫn tới cái gọi là "Patent Troll" (cạnh tranh không lành mạnh về bằng sáng chế).

Đăng Khoa

Chủ đề khác