VnReview
Hà Nội

Các hãng smartphone không còn hứng thú với việc tự nghiên cứu sản xuất chip

Xiaomi, LG và Sony đã từng muốn tự nghiên cứu bộ vi xử lí di động để dùng cho smartphone của mình bởi việc này mang lại nhiều lợi ích như tăng cường hiệu năng, tiết kiệm pin… giúp nhà sản xuất nắm rõ và kiểm soát sản phẩm của mình chặt chẽ hơn.

Theo DigiTimes, giá bán trung bình của các con chip trong smartphone đang có xu hướng giảm, trong khi chi phí để đầu tư vào nghiên cứu con chip dựa trên tiến trình 10nm hoặc thấp hơn lại ngày càng tăng cao.

Điều này dẫn đến nhiều khả năng các nhà sản xuất sẽ từ bỏ kế hoạch tự phát triển con chip riêng cho smartphone. Họ trở nên dè dặt với việc đưa vào sử dụng con chip riêng trên nhiều mẫu điện thoại của mình. Ngoài ra, thị trường smartphone đang suy giảm rõ rệt và điều đó khiến các công ty muốn từ bỏ, đặc biệt là việc phát triển những bộ xử lí cao cấp dùng cho flagship. Ngành bán dẫn đang hướng tới quy trình 10nm và chi phí đầu tư cho các con chip sản xuất dựa trên quy trình này là cực kì cao, lợi nhuận thu về có thể không bù đắp nổi và dẫn đến tình trạng thua lỗ.

Trong khi đó, mặc dù không đặt nhiều hy vọng vào lợi nhuận thu được, nhưng Apple, Samsung và Huawei vẫn có kế hoạch trình làng những sản phẩm sử dụng quy trình 10nm trong năm 2017. Apple, Samsung và Huawei đều có tiềm lực tài chính lớn mạnh, có thể chi ra hàng tỉ USD cho công việc tốn kém này.

Năm 2016, thị trường smartphone có thể nói đang bị chững lại. Trong những ông lớn của ngành thì chỉ có Apple có thể duy trì được mức lợi nhuận. Trong khi đó, các nhà sản xuất Trung Quốc như Oppo và Vivo vẫn phải tiếp tục cải thiện lợi nhuận trên một cổ phiếu còn những hãng còn lại có lẽ sẽ phải chịu cảnh thua lỗ.

Ngô Thủy

Chủ đề khác