VnReview
Hà Nội

Thương hiệu Nokia quay lại Việt Nam, mở văn phòng ở TP.HCM?

HMD Global, công ty sở hữu thương hiệu điện thoại Nokia, đã có mặt tại TP.HCM và có những động thái mở màn cho kế hoạch mới.

HMD Global - công ty nắm giữ thương quyền điện thoại Nokia - đã đặt chân đến Việt Nam. Tuy nhiên, công ty này không trực tiếp hiện diện, mà thông qua một đối tác địa phương. Văn phòng đối tác này đặt tại toà nhà Bitexco, quận 1, TP.HCM.;

Nguồn tin giấu tên cho biết HMD Global đã tuyển dụng lại một số nhân sự cao cấp của Microsoft Mobile trước đây để chịu trách nhiệm cho thị trường tại Việt Nam. Quy mô của tổ chức này ở Việt Nam chưa được hé lộ.

Bộ đồng phục, thẻ đeo và quà tặng cho nhân viên mới của HMD Global tại Việt Nam.

Ngày 6/12, một nhân sự khác của HMD Global tại Việt Nam cũng đăng tải lên Facebook cá nhân mẫu đồng phục, thẻ nhân viên với dòng chữ "HMD - The Home of Nokia Phones".

Trong tháng 8, nguồn tin nội bộ từ nhà phân phối FPT Trading cũng cho biết Nokia sẽ trở lại Việt Nam vào cuối năm nay với hai mẫu điện thoại mới. Khi đó, HMD Global đang tìm đối tác phân phối để đưa sản phẩm Nokia mới đến tay người tiêu dùng. 

Hiện tại, chưa có thông tin HMD Global chọn đối tác phân phối nào ở Việt Nam. Không loại trừ khả năng công ty này sẽ làm việc trực tiếp với các nhà bán lẻ mà không qua nhà phân phối nhằm tiết kiệm chi phí. 

Ảnh chụp "khoe" văn phòng mới của HMD Global tại Dubai trên Instagram. Công ty này đang đồng loạt tiếp cận những thị trường trọng điểm trước đây của Nokia, trong đó có Việt Nam.

Theo những tin rò rỉ gần đây, Nokia đang thai nghén hai model mới, tên mã "Pixel" và "D1C". Pixel có cấu hình ở mức phổ thông với chip Snapdragon 200, 2 nhân, tốc độ 1,19 GHz, đồ họa Adreno 302, RAM 1 GB. Ngoài ra, thiết bị còn hỗ trợ sạc nhanh Quick Charge 3.0 và hệ điều hành Android 7.0.1 được cài sẵn. 

Trong khi đó, D1C sở hữu cấu hình dự đoán ở mức cao hơn khi dùng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 430, chip đồ hoạ Adreno 505 và RAM lên đến 3 GB. Nhiều khả năng Nokia sẽ trở lại với những thiết bị có giá rẻ để tấn công vào nhóm người dùng mới chuyển từ điện thoại cơ bản sang smartphone. 

Theo số liệu từ IDC, 540 triệu người trên toàn cầu đã mua điện thoại "cục gạch" trong năm 2015. Đa phần trong số đó sẽ dùng smartphone trong tương lai. Đây là cả một "đại dương xanh" đang chờ Nokia (HMD Global) khai thác, thay vì chạy đua ngay với Apple, Samsung bằng sản phẩm cao cấp. 

Sau khi bán lại mảng di động cho Microsoft, Nokia đã trở thành công ty chuyên về viễn thông, tập trung vào mạng 5G LTE và bản đồ Here We Go (trước đây là Here Maps). HMD Global nắm thương quyền kinh doanh điện thoại Nokia trong 10 năm. Trong khoảng thời gian này, bộ phận di động Nokia của HMD Global hoạt động độc lập với công ty Nokia Phần Lan. 

"Bộ sậu" của HMD Global gồm Florian Seiche, cựu đồng sáng lập mảng kinh doanh điện thoại của HTC, hiện là Tổng giám đốc; CEO Arto Nummela (gia nhập Nokia từ 1994) và Giám đốc sản phẩm Juho Sarvikas, người mang những smartphone Lumia đầu tiên chạy Windows Phone đến Mỹ.

Hôm 1/12, Nokia và HMD Global ra thông báo, xác nhận thoả thuận giữa hai bên vào ngày 18/5/2016 chính thức có hiệu lực. Giấy phép thỏa thuận bao gồm quyền thương hiệu điện thoại Nokia và sở hữu trí tuệ thuộc về HMD Global Oy trong 10 năm.

Theo Zing

Chủ đề khác