VnReview
Hà Nội

Google bị kiện vì khuyến khích nhân viên "do thám" nhau

Google vừa bị kiện vì khuyến khích chương trình "gián điệp nội bộ" giữa các nhân viên, cùng những chính sách, quy định kỳ quái khác.

Theo The Verge, một số nhân viên thuộc bộ phận sản phẩm của Google mới đây đã đệ đơn kiện công ty do các chính sách bảo mật đã "vi phạm luật pháp của người lao động" tại California. Đơn kiện nộp lên Tòa Thượng thẩm San Francisco thuộc bang California (Mỹ) cho biết Google đã triển khai một "chương trình gián điệp" nội bộ giữa các nhân viên của mình.

Được biết, những chính sách này được đưa ra nhằm ngăn chặn sự rò rỉ thông tin ra ngoài có thể gây ảnh hưởng đến các nhà quản lý và thực thi pháp luật tại Google. Theo cáo buộc, Google đã nhiều lần cấm các nhân viên nói ra những hoạt động sai trái của công ty cho báo chí, luật sư riêng hay Chính phủ. Ngoài ra, Google cũng khuyến khích nhân viên báo cáo lên cấp trên về những hành động "đáng nghi ngờ" của các nhân viên khác.

Tóm tắt lại bản sao của đơn kiện mà trang tin The Verge có được, có thể kể đến một số chính sách kỳ lạ bao gồm cấm không cho nhân viên viết tiểu thuyết nếu chưa được đồng ý, đặc biệt nếu nó có những nội dung liên quan đến Google hoặc Thung lũng Silicon. Ngoài ra, một trong hai nhà đồng sáng lập Google (là Larry Page hoặc Sergey Brin), tuyên bố trong một cuộc họp rằng bất cứ nhân viên nào làm lộ thông tin bí mật của công ty ra ngoài đều sẽ bị đuổi việc.

Ảnh: Android Headlines

Với tổng cộng 12 cáo buộc vi phạm khác nhau trong đơn kiện, nếu bị buộc tội vi phạm luật lao động tại California thì Google có thể chịu mức phạt từ 100 - 200 USD cho mỗi cáo buộc, nhân với 61.000 nhân viên hiện tại thì số tiền phạt mà Google phải trả có thể lên đến 3,8 tỷ USD.

Trong đơn kiện còn đề cập đến quy tắc ứng xử, mà hãng phân loại những thông tin bí mật bao gồm "tất cả mọi thứ tại Google". Cáo buộc cho biết hãng còn chạy một chương trình gọi là "Stop Leaks", trong đó khuyến khích nhân viên báo cáo lên cấp cao nếu nhận thấy dấu hiệu "đáng ngờ" của những nhân viên khác, trong đó có hành động đặt quá nhiều câu hỏi cho những dự án mà họ không tham gia. Bên cạnh đó, hãng cũng cấm nhân viên làm lộ thông tin có liên quan đến Google với những nhà tuyển dụng của các công ty khác.

Trong một động thái mới nhất, phát ngôn viên của Google cho biết đơn kiện này là "vô căn cứ".

Ảnh minh họa: TechWorm

"Chúng tôi cam kết về một môi trường làm việc "mở", chúng tôi vẫn thường xuyên chia sẻ với nhân viên về các sản phẩm mới ra mắt cùng những thông tin bí mật của mình. Minh bạch là một phần rất quan trọng trong văn hóa làm việc tại chúng tôi. Yêu cầu nhân viên giữ bảo mật cũng nhằm bảo vệ những thông tin kinh doanh độc quyền của Google, nhưng chúng tôi không hề cấm nhân viên tiết lộ thông tin ra ngoài, bao gồm các điều khoản, điều kiện tuyển dụng hoặc những quy định tại nơi làm việc", phát ngôn chính thức từ Google cho biết.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác