VnReview
Hà Nội

Facebook mua dữ liệu người dùng để quảng cáo tốt hơn?

Facebook được cho là đang mua lượng lớn dữ liệu từ các hoạt động ngoại tuyến của người dùng để phục vụ các quảng cáo tốt hơn.

Theo Engadget, tại thời điểm hiện tại, Facebook là một công ty quảng cáo, và có lẽ chỉ đứng sau Google về lượng dữ liệu thu thập từ người dùng. Nhưng có lẽ các thông tin chúng ta chia sẻ trên mạng xã hội này đối với Facebook vẫn là chưa đủ.

Một báo cáo từ ProPublica vừa mới công bố cho biết rằng Facebook đã mua thêm mạng lưới dữ liệu rộng lớn của các bên thứ ba để tìm hiểu thêm về người sử dụng. Thực tế việc Facebook mua dữ liệu không phải là mới vì mạng xã hội này cũng đã từng ký một thỏa thuận với nhà môi giới dữ liệu Datalogix vào năm 2012.

Hiện nay, Facebook đang làm việc với sáu đối tác dữ liệu ở Mỹ gồm Acxiom, Epsilon, Experian, Oracle Data Cloud, TransUnion và WPP. Trong thỏa thuận với các nhà cung cấp này chủ yếu là các thông tin về tài chính. Báo cáo cho biết những dữ liệu này tập trung vào các hành vi ngoại tuyến của người dùng Facebook chứ không phải những điều họ thực hiện trực tuyến trên thế giới ảo.

Hiện nay, phần lớn các thông tin mà Facebook tập hợp đến trực tiếp từ cách người sử dụng tương tác với trang web. ProPublica nhận thấy trong số 29.000 danh mục Facebook cung cấp cho người mua quảng cáo, chỉ có 600 trong số đó đến từ các nhà cung cấp dữ liệu của bên thứ ba. Nhưng mấu chốt ở đây là rất khó khăn để lựa chọn danh sách các nhà cung cấp chia sẻ dữ liệu của người dùng với Facebook. Họ sẽ phải liên hệ với mỗi nhà cung cấp trực tiếp, và quá trình này có thể sẽ rất phức tạp.

Về phần mình, Facebook cho biết không cần phải thông báo cho người dùng chi tiết về cách thức sử dụng dịch vụ dữ liệu của bên thứ ba bởi vì các công ty này là những người làm phần việc theo dõi chứ không phải Facebook.

Nếu bạn muốn giữ thông tin càng riêng tư càng tốt, chắc chắn bạn sẽ phải từ bỏ Facebook. Nhưng khi nền tảng này càng trở nên phổ biến hơn, sẽ rất hợp lý để biết được thông tin cá nhân của bạn đang được sử dụng như thế nào? Và làm thế nào để lựa chọn, lưu giữ thông tin cá nhân dưới sự kiểm soát của bạn càng nhiều càng tốt? Đó vẫn là những câu hỏi hiện chưa có lời giải đáp.

Thanh Tâm

Chủ đề khác